Thứ Ba | 08/01/2013 08:20

Ngân sách quốc phòng Mỹ có thể giảm 45 tỷ USD năm 2013

Nếu chương trình cắt giảm chi tiêu có hiệu lực vào ngày 1/3, ngân sách của Lầu Năm Góc sẽ bị cắt giảm 45 tỷ USD trong năm tài khóa này.
Mức cắt giảm này của Lầu Năm Góc thấp hơn 27% so với 62 tỷ đồng nếu chương trình cắt giảm tự động có hiệu lực vào tuần trước theo kế hoạch, điều phối viên Lầu Năm Góc Robert Hale hôm nay 8/1 cho biết.

"Những thay đổi về pháp lý khá phức tạp. Tuy nhiên, mức cắt giảm tiềm năng đối với ngân sách quốc phòng vào khoảng 45 tỷ USD", ông Hale cho biết.

Trước đó, ngày 2/1, tổng thống Barack Obama đã ký thỏa thuận ngân sách quốc phòng nhằm tránh tăng thuế đối với hầu hết người lao động Mỹ và trì hoãn cắt giảm chi tiêu về quốc phòng và các lĩnh vực khác trong vòng 2 tháng.

Điều phối viên Hale cho biết thỏa thuận trên cũng nới lỏng một số điều khoản trong việc cắt giảm ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2013 kết thúc vào ngày 30/9.

Khoảng 149 tỷ USD quỹ dành cho nhân viên quân sự trong năm tài khóa 2013 sẽ không nằm trong chương trình cắt giảm chi tiêu tự động. Tuy nhiên, việc cắt giảm ngân sách quốc phòng sẽ ảnh hưởng đến chương trình mua sắm và nghiên cứu cũng như hoạt động vận hành và bảo trì, ông Hale cho biết thêm.

Luật ngân sách quốc phòng 2013 trị giá 633 tỷ USD do tổng thống Obama ký ngày 2/1 nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran và tăng cường an ninh tại các phái bộ ngoại giao Mỹ trên khắp thế giới.

Dự luật trên bao gồm việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng mà tổng thống Mỹ và các nghị sĩ quốc hội thuộc đảng Cộng hòa đã nhất trí hồi tháng 8/2011, cùng với việc kết thúc chiến tranh ở Iraq và rút quân Mỹ ở Afghanistan.

Ngân sách quốc phòng Mỹ tài khóa 2013 bao gồm 528 tỷ USD dành cho ngân sách cơ bản của bộ quốc phòng, 17 tỷ USD cho chương trình phòng thủ và hạt nhân của bộ năng lượng, 88 tỷ USD cho các hoạt động quân sự ở nước ngoài, chủ yếu là cho cuộc chiến ở Afghanistan.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện