Thứ Ba | 08/05/2012 13:39

Ngân hàng trung ương Nhật Bản mua lượng cổ phiếu ETF kỷ lục

Việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) mua cổ phiếu ETF với lượng kỷ lục không đủ để ngăn thị trường chứng khoán Tokyo giảm điểm.
Chỉ trong ngày hôm qua 7/5, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã chi 39,7 tỷ yên (500 triệu USD) mua cổ phiếu ETF. Đây là lượng mua vào lớn nhất của BOJ từ trước đến nay, tuy nhiên, nỗ lực này không đủ để ngăn thị trường chứng khoán Tokyo sụt giảm.

Việc mua vào 39,7 tỷ yên cổ phiếu ETF là một phần trong chương trình thu mua tài sản của BOJ. Ngoài cổ phiếu ETF, BOJ còn đầu tư 2,3 tỷ yên vào các quỹ tín thác đầu tư bất động sản.

Kể từ năm 2008 khi Lehman Brothers sụp đổ cộng với khủng hoảng tài chính toàn cầu, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng cường hoạt động thu mua tài sản để tránh giảm phát và hỗ trợ thị trường.

Kể từ đó đến nay, BOJ đã mua gần 1.000 tỷ yên cổ phiếu ETF và đổ 78,9 tỷ yên vào các quỹ tín thác đầu tư bất động sản. BOJ cũng đầu tư thêm 642 tỷ yên vào các quỹ đầu tư chứng khoán sau kho tăng quy mô chương trình thu mua tài sản hồi tháng 4 vừa qua.

BOJ cho rằng, chương trình này chỉ nhằm các mục tiêu như hỗ trợ lãi suất, giảm chi phí rủi hơn là hỗ trợ thị trường tài chính.

Nguồn MarketWatch/DVT


Sự kiện