Thứ Năm | 19/07/2012 10:09

Ngân hàng trung ương Indonesia hạ dự báo tăng trưởng kinh tế

Tình trạng kinh tế toàn cầu ảm đạm ảnh hưởng tới xuất khẩu Indonesia, khiến dự báo tăng trưởng kinh tế nước này 2012, 2013 bị hạ xuống.
Theo Ngân hàng trung ương Indonesia (ICB), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này năm nay chỉ tăng khoảng 6,1-6,5%, so vớimức tăng 6,3-6,7% đề ra ban đầu. Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2013 Indonesia cũng bị hạ từ tăng 6,4-6,8% xuống khoảng 6,3-6,7%.

ICB tin rằng lạm phát của Indonesia sẽ nằm trong mức mục tiêu 3,5%-5,5% năm nay. ICB cũng duy trì lãi suất ở 5,75% trong 5 tháng liên tiếp (kể từ tháng2/2012) nhằm hỗ trợ đồng rupiah và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trongnước.

Xuất khẩu của Indonesia trong tháng 4/2012 giảm 8,5%, song các nhà hoạch định chính sách nước nàyhy vọng rằng nhu cầu trong nước lớn và hoạt động đầu tư gia tăng có thể giúp xuất khẩu tăng trở lạithời gian tới. Xuất khẩu hiện đóng góp khoảng 26% cho nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định đà tăng trưởng kinh tế của Indonesia là khá vữngvà đáng khích lệ. Tuy nhiên, cả IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) đều cảnh báo về nguy cơ bất ổn củanền kinh tế thế giới cũng như những thách thức mà Indonesia và các nước khác đang phải đốimặt.

IMF và WB đưa ra các mức dự báo về tăng trưởng kinh tế Indonesia trong năm nay lần lượt là 6,1% và6%, so với mức tăng 6,5% năm ngoái.

Tổng Giám đốc điều hành IMF, Christine Lagarde cho rằng Indonesia cần có một chính sách tiền tệkhôn ngoan và tỷ giá trao đổi linh hoạt để bảo vệ nền kinh tế trước những rủi ro của cuộc khủnghoảng kinh tế toàn cầu. Bà Lagarde cũng cho rằng Indonesia cần thu hút thêm nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong dàihạn, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng tại quốc gianày.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện