Thứ Sáu | 09/11/2012 10:21

Ngân hàng trung ương Australia hạ dự báo tăng trưởng xuống 3%

Khu vực đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Australia là khai khoáng bị thu hẹp dẫn tới tăng trưởng nước này không giữ được mức dự báo ban đầu.
Ngân hàng dự trữ của Australia (RBA) công bố mức dự báo tăng trưởng bình quân năm của Australia sẽ là 3%, tính tới khi kết thúc năm tài khóa vào tháng 6/2013. Con số này thấp hơn mức 3,5% mà RBA đưa ra hồi tháng 8/2012.

Lý giải rõ hơn, RBA cho biết các công ty khai thác quặng sắt và than đá đã giảm đầu tư dẫn tới nhu cầu máy móc và thiết bị khai khoáng giảm sút dẫn tới hoạt động trong lĩnh vực này kém đi. RBA cũng ước tính việc giảm đầu tư trong lĩnh vực khai khoáng sẽ lấy mất của Australia 0,5% tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Các công ty khai khoáng của Australia vốn dựa nhiều vào xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bị chậm lại dẫn tới tình trạng trên. Bên cạnh đó, giá hàng hóa trên thế giới có xu hướng giảm do cạnh tranh khai thác dẫn tới nguồn cung dồi dào hơn cũng làm các chủ doanh nghiệp giảm đầu tư.

Không chỉ thị trường khai thác quặng giảm, RBA còn dự báo xuất khẩu khí gas hóa lỏng của Úc cũng sẽ xuống thấp hơn trong vòng hai năm tới.

Để bù đắp thiếu hụt do đầu tư giảm, RBA sẽ tập trung vào các chính sách thúc đẩy thị trường xây dựng nhà ở để nâng GDP lên mà bước đi đầu tiên đã được thực hiện tháng 11/2011 khi RBA cắt giảm 1,5 điểm phần trăm lãi suất.

Nguồn MarketWatch/Khampha


Sự kiện