Thứ Ba | 27/11/2012 07:34

Ngân hàng trung ương Anh có thống đốc mới người nước ngoài

Ông Mark Carney, người đang điều hành ngân hàng trung ương Canada, đã được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng này.
Việc tháng 7 tới ông Carney sẽ nhận vị trí tại nhiệm sở mới của mình khiến nhiều người ngạc nhiên bởi tính chất bảo thủ của người Anh thường vẫn lựa chọn người Anh để thực hiện những công việc quan trọng nước mình.

Ngân hàng trung ương Anh là một trong những ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới nhưng cũng mang lại những trọng trách nặng nề cho ông Carney. Thống đốc mới sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức như ổn định lãi suất và chính sách tiền tệ cũng như điều hành hệ thống ngân hàng và tài chính khổng lồ của Anh.

Hai trong những vấn đề ông Carney phải giải quyết đầu tiên là chương trình thắt lưng buộc bụng của chính phủ Anh khiến chính sách tiền tệ phải nghiêm ngặt và hệ thống tài chính có nhiều nguy cơ do đã từng phát triển quá nóng.

Tuy vậy, ông Carney đã có kinh nghiệm về vấn đề này khi điều hành ngân hàng trung ương Canada. Thêm vào đó, với kinh nghiệm từng làm việc cho ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, ông Carney hứa hẹn sẽ lèo lái ngân hàng trung ương Anh trở thành định chế quan trọng trên thị trường tài chính thế giới.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện