Thứ Sáu | 10/01/2014 10:16

Ngân hàng Trung ương Anh có nên xóa bỏ “định hướng chính sách”

Ngày càng có nhiều suy đoán BOE sẽ phải thay đổi quy định trong “định hướng chính sách”, chỉ một tháng sau khi định hướng này được áp dụng.

Định hướng chính sách củangân hàng Trung ương Anh (BOE) quy định rõ lãi suất sẽ được duy trì ở mức thấpkỷ lục là 0,5% cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp đạt được 7%. Đây là trọng tâm của “địnhhướng chính sách” của Thống đốc BOE, ông Mark Carney. Tuy nhiên theo như báocáo trên tờ Sunday Times, ở thời điểm hiện tại, mục tiêu tỷ lệ thất nghiệptrong chính sách có thể được sửa đổi xuống 6,5%, sau khi tỷ lệ thất nghiệp giảmnhanh hơn dự kiến.

Một số nhà kinh tế đangbắt đầu tranh luận rằng chính sách này nên được xóa bỏ. Ông Rob Wood, chuyêngia kinh tế Anh tại Berenberg lập luận “Chính sách này là một trò cười mặc dù mụcđích của nó là cung cấp sự rõ ràng về lãi suất. Nếu ngưỡng tỷ lệ thất nghiệp đượchạ xuống một lần, thì nó có thể sẽ được hạ xuống một lần nữa, hoặc tăng lên khicó vấn đề gì xảy ra”.

Mục tiêu của định hướngchính sách là đưa ra báo hiệu cho thị trường, giúp thị trường bớt hỗn loạn khiBOE tăng lãi suất. Ông Carney cũng đã chỉ ra rằng ngưỡng 7% không phải là mứctuyệt đối. Đồng thời, mục đích khác của chính sách này là chuyển trọng tâm củaBOE từ lạm phát, đã ở mức thấp 4 năm qua là 2,1%, sang tỷ lệ thất nghiệp. Mụctiêu lạm phát của Anh từ năm 2003 là 2%.

Tuy nhiên kế hoạch củaông Carney đã đi lệch hướng bởi tín hiệu tích cực của một loạt các số liệu kinhtế Anh trong thời gian gần đây như tỷ lệ thất nghiệp và giá nhà tốt hơn dự báotrước đó. Các nhà phân tích của Citi đã khẳng định về “sự tự tin ngày càng tăngcả về chiều sâu và chiều rộng của sự phục hồi kinh tế Anh”.

Ủy ban chính sách tiềntệ (MPC) được kỳ vọng sẽ giữ nguyên mức lãi suất sau cuộc họp bàn vào thứ 5(9/1).

Tại thời điểm này, phầnlớn các nhà kinh tế kỳ vọng lãi suất sẽ được giữ nguyên, ít nhất là đến cuốinăm 2014. Hầu hết các dự đoán đều cho rằng ngân hàng Trung ương sẽ tăng lãi suấttrong năm 2015.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện