Thứ Bảy | 23/05/2015 08:44

Ngân hàng trung ương Anh bất ngờ công bố kịch bản rời EU

Ngân hàng trung ương Anh (BOE) đánh giá những rủi ro có thể xảy ra nếu Anh đàm phán rút khỏi EU.

“Có rất nhiều vấn đề kinh tế, tài chính phát sinh nếu Anh trưng cầu dân ý rút khỏi EU”, BOE nhận định trong một thông cáo trên website phát đi hôm qua 22/5. Thông cáo được phát đi sau khi BOE bất ngờ gửi email về kế hoạch này cho báo Guardian. Kế hoạch có tên “Project Bookend”, và do Phó thống đốc Jon Cunliffe phụ trách.

Trong tuyên bố, BOE cho biết, họ sẽ không lấy làm ngạc nhiên nếu đảm nhận côn gtacs liên quan đến trưng cầu dân ý rút khỏi EU và rằng BOE có trách nhiệm phải đánh giá rủi ro. “Lẽ ra không nên công bố rộng rãi về vấn đề này sớm, nhưng với những kế hoạch đã đưa ra từ trước cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland, chúng tôi sẽ công bố chi tiết kế hoạch này vào thời điểm thích hợp”, BOE cho biết.

Thực tế, trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý việc Scotland rút khỏi liên hiệp Anh năm ngoái, BOE cũng từng đưa ra kế hoạch dự phòng, tuy nhiên, nội dung chi tiết chỉ được tiết lộ sau đó.

Thủ tướng Anh David Cameron dự định sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý quyết định tư cách thành viên của Anh trong EU vào cuối năm 2017. Ông Cameron tin rằng, Anh có thể đạt được thỏa thuận cải cách và sẽ ở lại EU.

Tuy nhiên, động thái “bất ngờ” của BOE có thể sẽ khiến Thống đốc Mark Carney trở thành trung tâm của các cuộc tranh luận chính trị. 

Phương Linh
Theo Bloomberg