Thứ Ba | 06/08/2013 20:02

Ngân hàng trung ương Ấn Độ bổ nhiệm thống đốc mới

Raghuram Rajan - cựu kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa được bổ nhiệm làm thống đốc mới của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI).

Theo AFP, một nhân viên cấp cao của Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết, Raghuram Rajan sẽ thay thế người tiền nhiệm - Duvvuri Subbarao, người sẽ kết thúc 2 nhiệm kỳ liên tiếp kéo dài 5 năm ngay trong tháng 9 tới, để tiếp quản vị trí của đứng đầu Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI).

Trước mắt, ông Rajan được bổ nhiệm trong 1 nhiệm kỳ kéo dài 3 năm.

Năm 2005, khi còn là kinh tế trưởng tại IMF, ông Rajan là một trong số ít những người dự đoán trước được cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra năm 2008.

Nhiệm vụ sắp tới của ông Rajan sẽ rất khó khăn, khi đồng rupee của Ấn Độ đang là đồng tiền mất giá mạnh nhất châu Á với tốc độ giảm đến 11% trong năm 2013. Nhất là sau khi những hành động khẩn cấp của RBI như hút thanh khoản hay tăng lãi suất ngắn hạn đều thất bại trong mục tiêu ngăn chặn đà suy giảm của đồng rupee.

Đồng nội tệ của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 61,80 rupee/USD vào thứ 4 tuần trước. Trong khi đó, các nhà kinh tế cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng của Ấn Độ xuống 5%, mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện