Thứ Sáu | 16/08/2013 08:25

Ngân hàng Trung Quốc thực hiện vụ bán cổ phiếu lớn thứ 2 thế giới năm nay

China Merchants Bank được chấp thuận bán khoảng 680 triệu cổ phiếu trị giá 5,7 tỷ USD trên sàn chứng khoán Hong Kong.
China Merchants Bank Co., ngân hàng lớn thứ 6 ở Trung Quốc xét theo tổng tài sản, vừa được chấp thuận chào bán cổ phần. Với giá trị ước tính 5,7 tỷ USD, thương vụ này có thể trở thành vụ chào bán cổ phiếu lớn thứ 2 thế giới trong năm nay.

Trong một thông báo được đưa ra hôm qua (15/8), China Merchants Bank cho biết đã được Ủy ban chứng khoán Trung Quốc cho phép bán khoảng 680 triệu cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Trước đó, vào ngày 23/7, cơ quan này cũng đã cho phép Merchants Bank bán 3,07 tỷ cổ phiếu niêm yết bằng đồng nhân dân tệ trên sàn Thượng Hải.

Ngân hàng này có kế hoạch huy động khoảng 35 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,7 tỷ USD). Merchants Bank đã phải hoãn bán cổ phiếu hai lần vì không được thông qua và sau đó phải củng cố nguồn vốn theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Tính đến hết 31/3, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của Merchants Bank ở mức 11,41%, tỷ lệ vốn cấp 1 ở mức 8,6%. Mặc dù cả hai chỉ số này đều cao hơn so với quy định, đây là mức thấp thứ hai trong số 9 ngân hàng Trung Quốc đang niêm yết trên thị trường Hong Kong.

Theo Richard Xu - chuyên gia phân tích đến từ Morgan Stanley, đợt bán cổ phần này sẽ giúp nâng tỷ lệ vốn cấp 1 lên 9,85%. Ông dự báo cổ phần của Merchants Bank sẽ ở mức 9,4 nhân dân tệ/cổ phiếu.
Trên TTCK Thượng Hải, cổ phiếu của Merchant Bank mất 1% trong phiên hôm qua, đóng cửa ở mức 11,04 nhân dân tệ. Cổ phiếu này đã giảm 20% kể từ đầu năm tới nay.

Thương vụ chào bán cổ phiếu lớn nhất trong năm nay là vụ của Japan Tobacco diễn ra hồi tháng 3. Số cổ phiếu của công ty này có giá trị 7,6 tỷ USD.

Nguồn CafeF


Sự kiện