Thứ Tư | 27/06/2012 16:23

Ngân hàng Trung Quốc thâm nhập mạnh vào thị trường Australia

Nhiều ngân hàng Trung Quốc đang thâm nhập vào thị trường vay vốn ở Aurtralia trong bối cảnh các ngân hàng châu Âu thu hẹp hoạt động do gánh nặng nợ công.
Các ngân hàng Trung Quốc như Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) đang thâm nhập mạnh vào thị trường cho vay hợp vốn của Australia, để thay thế các định chế châu Âu.

Tính đến nay, các ngân hàng châu Á, chủ yếu là Trung Quốc và Nhật Bản chiếm khoảng 21% lượng khoản vay hợp vốn ở Australia, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, số liệu của Bank of America Merrill Lynch cho biết.

Người quản lý hoạt động của ICBC ở Australia, ông Han Ruixiang cho biết, Australia thật sự là thị trường quan trọng với họ và ICBC hiện tăng cường cho vay trực tiếp tới các khách hàng doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến cuối tháng 4, tổng khoản tiền cho vay của ICBC ở Australia là 859 triệu USD, tăng hơn 30% so với năm ngoái. ICBC đã cấp vốn 5,7 tỷ USD cho dự án phát triển nhà máy khử muối ở Victoria , 3,2 tỷ USD nâng cấp bệnh viện Royal Adelaide và nhiều dự án khai mỏ khác.

Ngoài ICBC, rất nhiều ngân hàng Trung Quốc khác cũng nhắm đến thị trường Australia. Trong 4 tháng đầu năm, Ngân hàng xây dựng Trung Quốc (China Construction Bank) cũng cung cấp 80 triệu USD khoản vay ở Australia, từ con số 0 trong năm 2011.

Các ngân hàng này chủ yếu cấp khoản vay hợp vốn cho các doanh nghiệp lớn của Australia được coi là “thống lĩnh thị trường” như công ty viễn thông Telstra, tập đoàn khai mỏ Rio Tinto hay nhà cung cấp năng lượng.

Trung Quốc tiêu thụ khoảng 60% hàng xuất khẩu của Australia, chủ yếu là quặng sắt và than đá. Ngoài ra, Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Khoản vay hợp vốn là khoản vay mà một nhóm các ngân hàng cấp cho người vay và thường được thu xếp bởi ngân hàng có uy tín nhất trong tổ hợp ngân hàng đồng tài trợ.

Khoản vay hợp vốn chỉ khác các khoản tín dụng thông thường khác ở chỗ giá trị của khoản vay thường lớn và cần cơ cấu phức tạp hơn mà các ngân hàng đầu tư có thể không có được chuyên môn về cơ cấu.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện