Thứ Sáu | 25/05/2012 17:13

Ngân hàng Trung Quốc không đạt chỉ tiêu, chứng khoán châu Á đi xuống

Chứng khoán châu Á giảm ngày thứ 3 do lo ngại các ngân hàng lớn của Trung Quốc không đạt chỉ tiêu cho vay lần đầu sau 7 năm.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương hôm nay 25/5 giảm 0,3% còn 111,63 điểm. Trước đó, vào đầu phiên, chỉ số của châu Á đã tăng 0,3% khi Thủ tướng Italia Mario Monti cho biết Hy Lạp có thể ở lại khu vực đồng euro (eurozone) và các nhà lãnh đạo châu Âu đồng thuận với kế hoạch phát hành trái phiếu chung (eurobonds).

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 gần như không đổi, với lượng giao dịch cao hơn 11% so với mức trung bình 30 ngày, sau báo cáo giá tiêu dùng Nhật Bản trong tháng 4 tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Trung Quốc, chỉ số doanh nghiệp Hang Sheng ít biến động trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm.

Theo các nhà phân tích, thông tin xấu từ các ngân hàng lớn của Trung Quốc hôm nay đã tác động không nhỏ lên chứng khoán châu Á. Một quan chức giấu tên cho biết các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc sẽ không đạt mục tiêu cho vay trong năm 2012.

Điều đó đồng nghĩa với việc tổng các khoản vay mới của các ngân hàng Trung Quốc trong năm 2012 sẽ vào khoảng 7 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,1 nghìn tỷ USD), ít hơn mục tiêu dự tính 8 đến 8,5 nghìn tỷ nhân dân tệ của chính phủ.

a

Nguồn Bloomberg,CNBC/DVT


Sự kiện