Thứ Tư | 22/05/2013 16:11

Ngân hàng Trung Quốc đối phó với dòng tiền nóng

Nhiều ngân hàng Trung Quốc đã ngừng cấp thư tín dụng cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để ngăn dòng tiền nóng qua các kênh thương mại.
Hãng tin Reuters đưa tin, hiện các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ cao su, vàng đến các kim loại thô của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc vay nợ ngân hàng khi một số ngân hàng ngừng phát hành thư tín dụng (LC) với các doanh nghiệp này.

Trung Quốc là nước tiêu thụ kim loại thô và cao su lớn nhất thế giới, tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới sau Ấn Độ. Động thái ngừng cấp vốn vay cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa có thể ảnh hưởng đến giá cả của các loại hàng hóa này trên thị trường thế giới.

Các ngân hàng ở Quảng Đông như Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) – ngân hàng số 1 Trung Quốc và Ngân hàng Minsheng đã ngừng phát hành LC với thời hạn đáo nợ dài cho một số nhà nhập khẩu vàng. Hiện ICBC và Minsheng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Một số nhà sản xuất vàng đã sử dụng LC có thời gian đáo hạn 1 năm để nhập khẩu vàng như là một nguyên liệu thô. Những doanh nghiệp này sau đó xuất khẩu sản phẩm vàng sang Hong Kong để đưa nhân dân tệ về Trung Quốc đại lục. Những giao dịch như thế này đặc biệt cho lợi nhuận cao do khi nhân dân tệ ở mức kỷ lục như hiện tại, những nhà nhập khẩu chỉ cần ít tiền hơn để thanh toán các giao dịch bằng USD.

Hong Kong là trung tâm giao dịch nhân dân tệ ngoài Trung Quốc lớn nhất và là một trong những trung tâm giao dịch có thể giúp đưa lượng lớn nhân dân tệ trở lại Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc bắt đầu mạnh tay với các doanh nghiệp mua, bán hàng hóa trong các kho hàng ở khu vực phi thuế quan của Trung Quốc do lo ngại dòng tiền nóng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu để tiêu thụ ít bị ảnh hưởng.

Nguồn Bloomberg, Reuters/Dân Việt


Sự kiện