Thứ Năm | 03/05/2012 06:54

Ngân hàng Thế giới cũng hỗ trợ các nước đã phát triển

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick kêu gọi người kế nhiệm coi các nước đang phát triển như khách hàng thay vì đối tượng cần viện trợ.
Ông Zoellick cho rằng vì lợi ích kinh tế và an ninh, các nước giàu như Mỹ nên tiếp tục hỗ trợ WB, cung cấp các khoản vay hỗ trợ khác để giúp các nước nghèo giải quyết khó khăn.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zoellick khẳng định WB đang từng bước thoát khỏi mô hình một tổ chức từ thiện cho các nước nghèo. Ông cũng lập luận WB đã đóng góp vào sự ổn định toàn cầu và tăng trưởng kinh tế, giúp mang lại lợi ích cho cả các công ty  Mỹ và chính bản thân nước Mỹ.

Ông Zoellick cho rằng nếu các nước giàu bỏ qua đói nghèo toàn cầu, nó sẽ trở thành nền tảng làm nảy sinh những vấn đề toàn cầu.

Ông Zoellick cũng cho rằng WB câng làm việc nhiều hơn với các quốc gia đang phát triển để lắng nghe những khó khăn của họ và giúp họ tìm ra giải pháp.

Ông Zoellick chính thức mãn nhiệm chức vụ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới vào ngày 1/5 vừa qua và nhười thay ông giữ vị trí này là bác sĩ Jim Yong Kim, người Mỹ gốc Hàn, được đích thân Tổng thống Barack Obama đề cử.

Ông Zoellick đã có buổi họp ba giờ với ông Kim vào hôm 1/5 để đưa cho ông Kim một số lời khuyên hữu ích cho thời gian sắp tới.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện