Thứ Ba | 07/05/2013 09:31

Ngân hàng tăng cường mua cao ốc tại Hong Kong

Nhằm đối phó với tình trạng giá thuê tăng cao và thiếu không gian, các ngân hàng và hãng bảo hiểm ồ ạt mua các toà nhà văn phòng ở Hong Kong.
Theo số liệu của Cushman & Wakefield Inc, các công ty tài chính như AIA Group Ltd và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đã chi hơn 18,8 tỷ đô la Hong Kong cho các thương vụ mua bán bất động sản thương mại từ tháng 1/2012 đến tháng 4/2013, mức cao nhất trong 16 tháng qua.

Hiện nay, Hong Kong là nơi có chi phí thuê bất động sản cao thứ 2 trên thế giới. Tỷ lệ văn phòng trống tại Hong Kong giảm xuống 3,3% trong quý I, mức thấp nhất khu vực châu Á sau Bắc Kinh.

Phần lớn các thương vụ mua bán của các công ty và ngân hàng diễn ra trước khi chính phủ Hong Kong áp dụng các biện pháp đầu tiên nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản thương mại.

Thuế trước bạ đối với tất cả các bất động sản lớn hơn 2 triệu đô la Hong Kong tăng gấp đôi vào ngày 23/2 và người mua phải nộp thuế trước khi họ ký hợp đồng mua bán. Điều này có thể giúp người mua cuối cùng có lợi thế trong việc thoả thuận giá cả.

Tuy nhiên, kế hoạch của một số công ty có thể bị trì hoãn bởi các loại thuế đã tăng cao hơn. Số lượng giao dịch văn phòng cao hơn 100 triệu đô la Hong Kong giảm 41% trong quý I/2013, theo số liệu của công ty bất động sản Centaline.

Các giao dịch trên 20 triệu đô la Hong Kong giảm khoảng 60% kể từ khi chính phủ tăng thuế trước bạ hồi tháng 2. Doanh số bán nhà ở hiện nay là gần mức thấp nhất trong 10 năm và Deutsche Bank dự báo giá nhà sẽ giảm 20% trong 2 năm tới.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện