Thứ Hai | 27/10/2014 16:21

Ngân hàng phương Tây phát hoảng vì Trung Quốc

Tình trạng tham nhũng tại Trung Quốc gần đây khiến các ngân hàng phương Tây đang hoạt động tại thị trường này phải giật mình lo sợ.
Mới đây, những ngân hàng phương Tây đang cho công ty bất động sản Agile Property của Trung Quốc vay vốn đã rất hoảng loạn khi nhận được thông báo, chủ tịch hội đồng quản trị của công ty này vừa bị các cơ quan chức trách bắt giữ. Tin tức này rõ ràng là cú sốc lớn đối với một số ngân hàng, như BNP Paribas, HSBC và Standard Chartered, vốn là bên bảo lãnh và cũng là chủ nợ của Agile Property.

Trước đó, Agile Property phải chạy đôn chạy đáo để huy động vốn nhằm thanh toán cho khoản nợ lớn chuẩn bị đáo hạn vào tháng 12 tới đây. Theo đó, Agile Property đã vay HSBC, Ngân hàng Hang Seng (chi nhánh của HSBC) và Standard Chartered tổng 475 triệu USD. Hiện tại, các cơ quan chức trách Trung Quốc vẫn chưa đưa ra lý do đã bắt giữ vị chủ tịch của Agile Property.

Trong một trường hợp khác, vài tháng sau khi cho công ty giày Ultrasonic của Trung Quốc vày 60 triệu USD, nhóm các ngân hàng (gồm cả tập đoàn tài chính Nomura của Nhật Bản) đã phát hoảng khi công quỹ và giám đốc điều hành của công ty này lần lượt biến mất. Sau đó, Ultrasonic buộc phải đàm phán với các chủ nợ để tránh đẩy công ty vào con đường phá sản.

Khi xuất hiện trở lại, vị giám đốc này cho biết, ông bị mất điện thoại di động khi đang ở Philippines và phủ nhận cáo buộc, ông đã biển thủ công quỹ và bỏ trốn. Tuy nhiên, giám đốc tài chính của Ultrasonic sau đó đã xin từ chức vì không thể tìm thấy số tài sản bị mất.

Một số ngân hàng phương Tây khác cũng đang mắc kẹt trong những cuộc chiến pháp lý xung quanh khối tài sản 1 tỷ USD đang bị nghi ngờ có liên quan đến hành vi gian lận tại cảng Qingdao.

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra gian lận tài chính, khối ngân hàng phương Tây ngày càng lo sợ rằng, họ sẽ bị các doanh nghiệp Trung Quốc "quịt" nợ. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh về tính hiệu quả của hệ thống giám sát khách hàng tại các ngân hàng.

Hiện nay, doanh nghiệp Trung Quốc đang vay nợ rất nhiều từ các ngân hàng phương Tây, chủ yếu thông qua các chi nhánh đặt ở Hong Kong. Các khoản vay nước ngoài của Trung Quốc đã tăng 47% trong 12 tháng tính đến cuối tháng 6 vừa qua, theo số liệu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS). BIS cũng cho biết, Trung Quốc hiện là nước mới nổi vay nợ nhiều nhất trên thế giới mà nguyên nhân chủ yếu do các ngân hàng Trung Quốc đang cố lợi dụng thời điểm lãi suất trên toàn cầu đều đang ở mức thấp.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Sự kiện