Thứ Sáu | 24/05/2013 14:35

Ngân hàng Nhật Bản lại chao đảo vì trái phiếu

Ngân hàng Nhật Bản sẽ chịu rủi ro lớn nếu thị trường trái phiếu tiếp tục biến động mạnh do các chính sách trong nước và cả tác động từ bên ngoài.
Lợi suất trái phiếu Nhật Bản liên tục tăng thời gian gần đây do chính sách nới lỏng tiền tệ của chính phủ và đặc biệt biến động mạnh phiên hôm qua sau các thông tin dồn dập từ Mỹ và Trung Quốc.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm lên 1%, cao nhất 1 năm, lợi suất trái phiếu 5 năm lên cao nhất 2 năm do đồn đoán Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm quy mô kích thích kinh tế trong khi đó sản xuất của Trung Quốc suy giảm lần đầu tiên trong 7 tháng. Thị trường trái phiếu biến động mạnh khiến chính phủ nước này phải bơm 2 nghìn tỷ yên (19,3 tỷ USD) để bình ổn thị trường.

Trong phiên giao dịch hôm qua 23/5, những biến động trên thị trường trái phiếu khiến các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Nhật Bản bị bán tháo, dẫn đầu là cổ phiếu ngành ngân hàng.Cổ phiếu của 3 ngân hàng lớn nhất Nhật Bản là Mizuho, Mitsubishi và Sumitomo Mitsui giảm khoảng 7-11%.

“Các ngân hàng Nhật Bản được cho là chịu rủi ro nhiều nhất nếu thị trường trái phiếu biến động” bởi họ nắm một lượng lớn trái phiếu chính phủ, trưởng bộ phận đầu tư tại Sunrise Brokers, ông Ben Collett nhận định. Nhiều năm nay, các ngân hàng luôn dựa vào thu nhập từ các giao dịch trái phiếu chính phủ để tồn tại trong bối cảnh hoạt động cho vay chỉ mang lại khoản lợi nhuận còi cọc.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor's, bất chấp làn sóng bán tháo, tiềm lực tài chính của các ngân hàng Nhật Bản vẫn rất mạnh. "Chúng tôi cho rằng, lợi nhuận ổn định và rủi ro tài sản thấp sẽ giúp cải thiện chất lượng tín dụng của các ngân hàng Nhật Bản”, Standard & Poor's nhận định.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, biến động trên thị trường trái phiếu Nhật Bản không đáng lo ngại. Nicholas Smith, chiến lược gia tại công ty môi giới CLSA, lợi suất trái phiếu Nhật Bản tăng cùng với đà tăng chung của các thị trường lớn khác, điều này là bình thường. Ngoài ra, lợi suất tăng cũng có nghĩa là trái phiếu có thể hấp dẫn hơn với nhà đầu tư tổ chức như quỹ hưu trí.

Chuyên gia tại JP Morgan dự báo lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật Bản có thể lên 1,1% đến 1,3% trong 12 tháng tới.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện