Thứ Tư | 30/01/2013 10:58

Ngân hàng Nhật Bản cho cả thế giới vay tiền

Nhật Bản trở thành nguồn cấp tài chính quan trọng cho thế giới, đặc biệt là Mỹ và châu Âu khi các ngân hàng ở đây bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng.
Các ngân hàng Nhật Bản đang dư rất nhiều tiền, trong khi doanh nghiệp trong nước không có nhu cầu vay. Điều này khiến các ngân hàng Nhật Bản tăng cường cho vay ở nước ngoài hoặc đổ vào trái phiếu chính phủ.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng thanh toán quốc tế, tỷ lệ cho vay của ngân hàng Nhật Bản trong tương quan với toàn cầu đang có xu hướng tăng và hiện là 10%, cao nhất kể từ đầu những năm 2000. Tỷ lệ này từng lên 30% giai đoạn cuối những năm 1980 nhưng giảm mạnh sau đó do bùng vỡ bong bóng tài sản Nhật bản, và xuống 6% trong những năm trước 2008.

Tỷ lệ cho vay toàn cầu của ngân hàng Nhật Bản có xu hướng tăng.
Tỷ lệ cho vay toàn cầu của ngân hàng Nhật Bản có xu hướng tăng.

Ba ngân hàng lớn nhất Nhật bản cung cấp 12% tín dụng cho các dự án hạ tầng lớn như nhà máy, đập thủy điện năm 2012, vượt các đối thủ Mỹ và châu Âu, số liệu của hãng thống kê Dealogic chỉ ra.

Các ngân hàng này đóng vai trò đi đầu trong hơn 14% thương vụ cho vay trị giá 3,4 nghìn tỷ USD toàn cầu, tăng so với tỷ lệ 6% khoản vay 4,8 nghìn tỷ USD năm 2007.

Khoản cho vay ở nước ngoài của 3 ngân hàng này tăng hơn 20% trong một năm rưỡi tính đến tháng 9/2012 và được dự báo tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, đi kèm với sự mở rộng cho vay là các rủi ro thua lỗ. Thời điểm này, các khoản cho vay ở Mỹ và châu Âu có thể thành nợ xấu nếu tình hình kinh tế xấu đi. Nhưng theo đánh giá của hãng xếp hạng Moody’s hồi tháng 11 năm ngoái, hệ thống ngân hàng của Nhật Bản vẫn tương đối ổn định.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện