Thứ Tư | 23/04/2014 11:30

Ngân hàng Nga huy động 70 triệu USD trái phiếu hậu Crimea

Tatfondbank là ngân hàng đầu tiên của Nga phát hành trái phiếu niêm yết bằng USD kể từ khi Moscow chính thức sáp nhập Crimea.
Ngân hàng Tatfondbank, một ngân hàng ở vùng Tatarstan nhiềudầu mỏ với chi nhánh trên khắp nước Nga, đã trở thành ngân hàng đầu tiên của nướcnày phát hành trái phiếu niêm yết bằng đồng USD kể từ khi Moscow chính thức sápnhập Crimea, kéo theo căng thẳng với các quốc gia phương Tây.

Tatfondbank hôm qua đã huy động 70 triệu USD thông qua pháthành trái phiếu 3 năm, lãi suất 11% cho các nhà đầu tư.

Việc phát hành được thu xếp kín, do Bank of America MerillLynch phụ trách, cùng với hai ngân hàng khác của Nga là Region Broker Companyand Otkritie Capital.

Theo các chủ ngân hàng, việc phát hành trái phiếu cho thấy sựnóng dần trên thị trường vốn nợ của Nga vốn đang bị đóng băng phần lớn do bất ổnchính trị xung quanh căng thẳng leo thang tại Ukraine.

Theo ông Nick Darrant, chuyên gia của BNP Paribas, thương vụnày chứng tỏ nhu cầu có xu hướng tăng đối với nợ của Nga bất chấp các rủi rochính trị. Ông Nick Darrant cho biết Sberbank, ngân hàng lớn nhất của Nga tínhtheo giá trị tài sản, cũng có một sự sắp xếp kín khác đầu tháng 3, huy động 500triệu USD trái phiếu 5 năm trong bối cảnh thị trường lúc đó còn bất ổn.

Lo lắng trước tình hình Nga can thiệp quân sự vào Ukraine vàmâu thuẫn leo thang, các nhà đầu tư đang ngàng càng thận trọng với thị trườngNga.

Theo Dealogic data, tổng lượng trái phiếu Nga phát hành tínhđến thời điểm này trong năm đã giảm 74% so với cùng kỳ năm 2013. Chính phủ Ngahiện vẫn chưa phát hành trái phiếu trên thị trường vốn toàn cầu.

Một báo cáo khác của Moody’s Investor’s Service cho biết,các ngân hàng Nga có thể sẽ chịu thiệt hại trong năm 2014.

Nguồn GAFIN/FT/NCĐT


Sự kiện