Thứ Tư | 03/07/2013 09:55

Ngân hàng Mỹ sẽ phải tăng vốn dự phòng khủng hoảng

Trong những tháng tới, các ngân hàng ở Mỹ buộc phải tăng vốn dự phòng vốn để giảm rủi ro cho hệ thống tài chính.
Các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm qua đã thống nhất phác thảo kế hoạch về tăng vốn dự phòng đối với các ngân hàng trong vài tháng tới. Theo đó, tất cả các ngân hàng của Mỹ cần duy trì tỷ lệ vốn chất lượng cao lên tương đương 4,5% tổng dư nợ và tài sản khác. Tỷ lệ này hiện tại là 4% nhưng không giới hạn chỉ với vốn chất lượng cao như cổ phiếu ngân hàng, lợi nhuận giữ lại.

19 ngân hàng lớn nhất của Mỹ với tài sản từ 250 tỷ USD trở lên sẽ bắt đầu phải đáp ứng yêu cầu về tăng vốn này từ ngày 1/1/2014, trong khi các ngân hàng khác bắt đầu áp dụng khoảng 1 năm sau đó. Quy định mới sẽ được áp dụng triệt để vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, quy định mới bỏ điều khoản trong dự thảo trước đó yêu cầu các ngân hàng dự phòng nhiều hơn đối với các khoản cho vay thế chấp được đánh giá là rủi ro. Điều khoản trên được xóa bỏ sau khi vấp phải sự phản đối của giới kinh doanh bất động sản và các ngân hàng nhỏ.

Giới chức Fed hôm qua cũng phát tín hiệu cho biết họ đang cân nhắc áp tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn đối với các ngân hàng lớn nhất Mỹ, có tầm ảnh hưởng toàn cầu như Goldman Sachs, Bank of America, JPMorgan Chase và Citigroup.

Nguồn WSJ, AP/Dân Việt


Sự kiện