Thứ Sáu | 09/08/2013 21:10

Ngân hàng Mỹ giành thị phần từ các đối thủ châu Âu

Các ngân hàng châu Âu vẫn phải vật lộn với kinh tế trì trệ, áp lực tăng vốn tạo cơ hội cho các ngân hàng phố Wall vươn lên giành thị phần.
Tổng doanh thu từ lĩnh vực chứng khoán của các ngân hàng đầu tư Mỹ quý II tăng 24% so với cùng kỳ và hơn gấp đôi mức tăng 11% của các ngân hàng lớn nhất châu Âu, trong đó có Deutsche Bank, Barclays, theo số liệu thu thập của Bloomberg.

Các ngân hàng Mỹ được hưởng lợi do chứng khoán tăng cao, chỉ số S&P 500 có lúc lên mức kỷ lục, lượng tiền đầu tư vào chứng khoán tăng 710 tỷ USD, nhiều nhất kể từ năm 2011. Ngược lại, các ngân hàng châu Âu vẫn chịu nhiều áp lực như nền kinh tế tiếp tục trì trệ do cuộc khủng hoảng nợ bước vào năm thứ 4 chưa được giải quyết triệt để, thu nhập kinh doanh giảm trong khi đó Ngân hàng trung ương châu Âu không bơm tiền mạnh, giảm giá tiền mặt trong năm nay.

Doanh thu từ thu nhập cố định, tiền tệ, hàng hóa và giao dịch của 5 ngân hàng lớn nhất Mỹ tăng 12% trong quý II. 5 ngân hàng này bao gồm JPMorgan Chase, Goldman Sachs, Citigroup, Bank of America và Morgan Stanley. Trong khi đó , 8 ngân hàng lớn ở châu Âu tính cả Credit Suisse và HSBC doanh thu giảm 8% xuống còn 11,3 tỷ USD.

Việc tăng cường sáp nhập, mua lại cũng khiến các ngân hàng phố Wall ngày càng mở rộng và chiếm lĩnh thị trường lớn.

Các chuyên gia cho rằng ngân hàng Mỹ đã thực hiện lựa chọn kịp thời ngay sau khủng hoảng với sự "quyết đoán", sẵn sàng cắt giảm việc làm hay những chi nhánh thua lỗ, bán tài sản... Trong khi, các ngân hàng châu Âu vẫn đang cần phải giảm chi phí mạnh hơn nữa, từ bỏ lĩnh vực kinh doanh mất thị phần.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện