Thứ Sáu | 04/10/2013 15:47

Ngân hàng Mỹ dự phòng kịch bản bị rút tiền ồ ạt do nguy cơ chính phủ vỡ nợ

Các máy rút tiền tự động đã tăng thêm tiền để đáp ứng nhu cầu của khách hàng lo ngại nguy cơ chính phủ vỡ nợ.
Hãng tin Financial Times đưa tin, các ngân hàng ở Mỹ đã chuẩn bị hàng loạt kế hoạch phòng trường hợp chính phủ có thể vỡ nợ khi nợ công chạm trần vào ngày 17/10 tới trong bối cảnh chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa ngày thứ 4 do bế tắc đàm phán ngân sách tại Quốc hội.

Công tác chuẩn bị bao gồm các cuộc họp qua điện thoại giữa các đơn vị trong ngành nhằm dự đoán trước tình hình, tăng dự trữ tiền mặt, tăng lượng tiền trong mỗi cây ATM và cả phương án áp lãi suất 0% với khoản thấu chi của công chức và người phụ thuộc vào trợ cấp chính phủ. 3 trong số 10 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ cho biế họ đã dùng đến chính sách từng sử dụng hồi tháng 8/2011 khi chính phủ buộc nâng trần nợ để tránh vỡ nợ.

Một lãnh đạo cấp cao ngân hàng cho biết họ đã phải tăng 20-30% lượng tiền mặt trong các máy rút tiền tự động (ATM) phòng khi khách hàng rút tiền ồ ạt do hoảng loạn trước nguy cơ chính phủ vỡ nợ.

Các khoản tiền gửi lên tới 250.000 USD đều được Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang bảo lãnh, tuy nhiên, trong lần gián đoạn thị trường nghiêm trọng đặc biệt vào giai đoạn khủng hoảng tài chính, khách hàng vẫn rút tiền ồ ạt ngay cả khi được chính phủ bảo lãnh.

Một chuyên viên tại một ngân hàng lớn khác của Mỹ cho biết họ cũng buộc phải tăng lượng tiền mặt cho các ATM, trong khi ngân hàng khác được cho là cũng tăng dự trữ tiền mặt dự phòng kịch bản xấu. Chuyên viên này cũng nói thêm, họ đang phối hợp với các ngân hàng kahcs để đảm bảo khách hàng có thể sử dụng thẻ tín dụng bất cứ lúc nào và không phải trả phí nếu thấu chi chi, tuy nhiên, mức thấu chi chỉ giới hạn ở vài nghìn USD.

Tuy nhiên, tất cả những biện pháp nêu trên đều chỉ là tạm thời và hiện chưa rõ việc chính phủ đóng cửa và nguy cơ vỡ nợ sẽ tác động ra sao đến thị trường, giới ngân hàng Mỹ cho biết. Mức độ nghiêm trọng của cuộc chiến nâng trần nợ còn phụ thuộc vào liệu các nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa có thể nhanh chóng chấm dứt bất đồng trước hạn chót 17/10 hay không.

Kể từ khủng hoảng tài chính, các ngân hàng Mỹ đã tăng cường nguồn vốn và mức độ thanh khoản. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khẳng định, các ngân hàng này có thể trụ vững trước một cú sốc kinh tế mạnh.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện