Thứ Hai | 25/11/2013 17:48

Ngân hàng Mỹ có thể thu phí tiền gửi nếu Fed giảm lãi suất

Theo Alex Roever, chuyên gia kinh tế của JPMorgan, giảm lãi suất đối với các khoản dự trữ tiền gửi còn ảnh hưởng tới thị trường tiền tệ.
Các ngân hàng hàng đầu của Mỹ cảnh báo sẽ tính phí các khoản tiền gửi của khách hàng nếu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất áp dụng đối với khoản dự trữ tiền gửi của những ngân hàng tại Fed.

Khách hàng của các ngân hàng Mỹ hiện hưởng mức lãi suất tiền gửi gần bằng 0%, có thể sẽ phải trả phí cho các khoản gửi tiền của mình tại ngân hàng. Đây là điều mà nhiều công ty và hộ gia đình ở Mỹ không mong đợi.

Tuần trước, biên bản cuộc họp tháng 10 của Fed cho thấy Fed đang cân nhắc việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE) đồng thời xem xét việc áp dụng các biện pháp kích thích kinh tế khác. "Hầu hết" các quan chức Fed đang cân nhắc việc giảm lãi suất đối với khoản dự trữ tiền gửi của các ngân hàng tại ngân hàng trung ương.

Các ngân hàng Mỹ cho rằng họ phải thu phí tiền gửi vì việc huy động tiền không miễn phí. Nguyên nhân là do các ngân hàng này phải trả phí bảo hiềm tiền gửi cho khoản dự trữ gửi tại ngân hàng trung ương.

Hiện nay, ngân hàng vẫn đang hòa vốn từ các khoản dự trữ tiền gửi tại Fed. Tuy nhiên, việc Fed cắt giảm tỷ lệ lãi suất sẽ khiến các ngân hàng thua lỗ đồng thời không khuyến khích ngân hàng huy động tiền gửi. Do vậy ngân hàng sẽ phải thu phí các khoản tiền gửi của khách hàng.

Trước đây, nguy cơ lãi suất âm đã khiến cho Fed không thể cắt giảm lãi suất đối với khoản dự trữ tiền gửi của các ngân hàng tại Fed.

Một nửa lượng dự trữ tiền gửi tại Fed là của các ngân hàng không thuộc Mỹ. Những ngân hàng này không phải đóng phí bảo hiểm tiền gửi. Các ngân hàng này thường huy động tiền gửi từ các quỹ đầu tư trên thị trường tiền tệ và công chúng, sau đó gửi qua đêm tại Fed để thu về hàng triệu USD lợi nhuận với mức rủi ro bằng 0. Cắt giảm lãi suất đối với các khoản dự trữ tiền gửi tại Fed sẽ chấm dứt điều này.

Theo Alex Roever, chuyên gia kinh tế của JPMorgan, giảm lãi suất đối với các khoản dự trữ tiền gửi còn ảnh hưởng tới thị trường tiền tệ.

"Điều này sẽ không khuyến khích các ngân hàng huy động vốn từ thị trường tiền tệ. Lượng tiền đổ vào các quỹ đầu tư sẽ giảm khiến cho giá hợp đồng quyền chọn tăng" ông Roever nói.

Nguồn Dân Việt/Financial Times


Sự kiện