Thứ Ba | 08/07/2014 17:05

Ngân hàng mờ Trung Quốc gây suy yếu thị trường bất động sản thế giới

Giới đầu tư Trung Quốc hiện là những "tay chơi" lớn trên thị trường bất động sản thế giới.
Tổng đầu tư bất động sản của Trung Quốc ra nước ngoài là 2,1 tỷ USD trong quý I/2014, theo số liệu của công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle.

Giám đốc quản lý Andrew Collier của công ty Nghiên cứu vốn Orient đặt ra một câu hỏi: "Liệu dòng vốn đang tháo chạy khỏi Trung Quốc có thúc đẩy bong bóng bất động sản ở nước ngoài hay khiến các thị trường bất động sản trên thế giới sụp đổ khi Trung Quốc mất khả năng trả nợ hay không?"

Trong một email có tiêu đề "Ngân hàng mờ của Trung Quốc đang giết chết thị trường bất động sản quốc tế?", ông Collier bày tỏ sự nghi ngờ về số liệu của Jones Lang LaSalle khi cho rằng con số 2,1 tỷ USD không phản ánh chính xác lượng vốn mà Trung Quốc thực sự "bơm" ra thị trường bất động sản nước ngoài. Theo ông, mấu chốt chính là hoạt động cho vay của hệ thống ngân hàng mờ.

Các khoản cho vay của hệ thống ngân hàng mờ chiếm khoảng 40% tổng nợ của Trung Quốc, nên tổng đầu tư vào bất động sản nước ngoài có thể đã tăng gấp đôi hoặc hơn so với con số 2,1 tỷ USD. Quan trọng hơn, các quỹ đầu tư chỉ nhắm tới một số địa điểm chính, trong đó, Chicago, London và Sydney chiếm 50% tổng vốn đầu tư.

Cụ thể, trong quý I/2014, Trung Quốc đã đầu tư 464 triệu USD vào bất động sản ở Chicago, 38 triệu USD vào London, 242 triệu USD vào Sydney, 150 triệu USD vào Melbourne và 144 triệu USD vào Los Angeles.

Ông Collier ước tính, tổng đầu tư vào bất động sản nước ngoài của Trung Quốc có thể đã tăng lên khoảng 10 tỷ USD trong một năm. Trong đó, phần lớn số vốn đầu tư vào bất động sản nước ngoài đều đến từ hệ thống ngân hàng mờ.

Cuối tháng 6, Hạ nghị sĩ Đảng Lao động Úc Ed Husic đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về tình hình của thị trường bất động sản mà nguyên nhân chính là hệ thống ngân hàng mờ của Trung Quốc.

Ông Husic nghi ngờ về chất lượng và tính bền vững của các khoản nợ từ Trung Quốc trong bối cảnh hệ thống ngân hàng mờ của nước này đang phát triển mạnh mẽ.

Hiện nay, các nhà quản lý Trung Quốc đang nỗ lực hạn chế hoạt động của hệ thống ngân hàng mờ. Điều thú vị là những quy định hạn chế của Trung Quốc sẽ có hiệu quả như thế nào tại thị trường bất động sản quốc tế.

Nguồn Theo DVO/ Business Insider


Sự kiện