Thứ Năm | 27/06/2013 10:24

Ngân hàng lớn Trung Quốc ngừng cho vay do thiếu tiền

Động thái ngừng cho vay của các ngân hàng lớn Trung Quốc có thể kéo dài ít nhất đến hết tháng 6, theo giới phân tích.
Trang tin Caixin của Trung Quốc ngày 26/6 đưa tin, nhiều ngân hàng ở Trung Quốc đã tạm thời ngừng cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp và cá nhân do sức ép thiếu thanh khoản ngày càng tăng.

Trong số này có các chi nhánh của 2 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc là Bank of China (BOC) và Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC), Caixin dẫn nguồn tin từ 2 ngân hàng cho biết. Ngân hàng CITIC và Huaxia cũng ngừng cho vay đối với các khoản vay thế chấp, một giám đốc công ty bất động sản cho biết.

Cũng theo nguồn tin trên, BOC dự kiến cho vay trở lại từ ngày 15/6. Trong khi đó, các chi nhánh của ICBC có thể giới hạn các khoản vay hàng tháng theo quy định của hội sở, nguồn tin từ chi nhánh ICBC Thẩm Quyến cho biết. Theo nguồn tin, việc các chi nhánh cho vay chạm hạn mức trước thời điểm cuối tháng không hiếm nhưng hội sở đã giảm giới hạn cho vay để duy trì nguồn vốn hoạt động.

Theo giới chuyên gia, động thái ngừng cho vay của các ngân hàng lớn Trung Quốc có thể kéo dài ít nhất đến hết tháng 6 để đảm bảo đến cuối quý II vẫn đạt tiêu chuẩn 75% dư nợ trên tổng tiền gửi theo quy định.

Hệ thống ngân hàng Trung Quốc rơi vào tình trạng khan hiếm tiền mặt sau khi ngân hàng trung ương nước này (PBOC) từ chối bơm mạnh tiền nhằm ngăn chặn hoạt động cho vay ngầm phi pháp kéo theo bùng nổ tín dụng quá mức. Động thái của PBOC khiến lãi suất liên ngân hàng lên kỷ lục. Hôm 23/6, một loạt hệ thống thanh toán trực tuyến của các ngân hàng Trung Quốc đồng loạt tê liệt làm dấy lên lo ngại về tình trạng thanh khoản.

Nguồn Caixin/Dân Việt


Sự kiện