Thứ Tư | 22/08/2012 08:36

Ngân hàng lớn Trung Quốc đối mặt với rủi ro tín dụng

Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng của Trung Quốc có xu hướng tăng nhanh khi tăng trưởng kinh tế chững lại.
4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc và cũng thuộc nhóm lớn nhất thế giới sắp ra báo cáo lợi nhuận nửa đầu 2012. Tuy nhiên, nhà đầu tư đánh giá sức khỏe của các ngân hàng này không chỉ qua lợi nhuận mà quan trọng hơn là nợ xấu trong hệ thống có xu hướng tăng nhanh.

Các khoản cho vay đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cũng là một lo ngại khi họ bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng nợ châu Âu và tăng trưởng chững lại ở Mỹ và Trung Quốc.

Cơ quan điều tiết ngân hàng Trung Quốc tuần trước cho biết, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng nước này tăng 4% so với quý trước lên 456,4 tỷ nhân dân tệ (71,8 tỷ USD), đánh dấu quý tăng thứ 3 liên tiếp.

Nợ xấu tại ngân hàng thương nhân Trung Quốc (China Merchants Bank), ngân hàng lớn thứ 6 nước này, tăng 4%. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này tính đến hết nửa đầu 2012 là 0,56%. Dấu hiệu nợ xấu tăng cao khiến cổ phiếu của 4 ngân hàng quốc doanh Trung Quốc giảm trung bình 19% kể từ mức đỉnh thiết lập hồi tháng 2.

Trong khi đó, các ngân hàng ngoại hoạt động tại Trung Quốc cũng rơi vào tình trạng nợ xấu tăng trong năm vừa qua.

Những năm qua, chính phủ Trung Quốc dựa vào 4 ngân hàng quốc doanh để tăng cường cho vay đối với các chính quyền địa phương, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng. Nếu kinh tế tiếp tục chững lại, chính phủ Trung Quốc có thể tung ra một gói kích thích mới và làm tăng hoạt động cho vay đối với các định chế tài chính đã nợ đầm đìa.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện