Thứ Năm | 25/10/2012 08:04

Ngân hàng lớn thứ hai Mỹ bị điều tra gian lận thế chấp

Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua 24/10 quyết định điều tra Bank of America sau khi có cáo buộc ngân hàng này gian lận các khoản vay thế chấp.
Chính phủ Mỹ hôm qua đã chính thức đệ đơn kiện Bank of America lên tòa án liên bang, trong đó cáo buộc ngân hàng này đã khiến những người đóng thuế mất tới 1 tỷ USD khi cho bán hàng nghìn các khoản vay thế chấp cho hai tập đoàn tín dụng địa ốc lớn là Fannie Mae và Freddie Mac.

Đây cũng là vụ kiện về gian lận dân sự đầu tiên của Bộ Tư pháp Mỹ liên quan đến các khoản vay thế chấp bị bán cho các công ty thế chấp tài chính lớn kể từ năm 2008. Bên cạnh đó, vụ kiện cũng bao gồm cả những vấn đề pháp lý mà giám đốc điều hành (CEO) của Bank of America, Brian Moynihan, phải đối mặt trong gần 5 năm qua, khi ngân hàng lớn thứ 2 nước Mỹ mua lại Countrywide Financial Corp, một trong những công ty cho vay thế chấp lớn nhất nước Mỹ.

Theo đơn khiếu nại nộp lên tòa án liên bang quận Manhattan, trong năm 2007, ngân hàng Bank of America và công ty Countrywide đã đầu tư thực hiện chương trình nhằm tăng tốc độ xử lý các khoản vay nợ thế chấp nhà ở.

Với chương trình này, các giám đốc điều hành của Bank of America và Coutrywide đã cố gắng né tránh các "cổng thu thuế", được xây dựng nhằm đảm bảo các khoản vay luôn ở trong trạng thái an toàn và không bị làm xấu đi bởi các thủ đoạn gian lận.

Chương trình của Countrywide và Bank of America khiến số khoản vay thế chấp bị làm xấu lên tới 40% - cao gấp 9 tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp cho vay thế chấp. Tuy nhiên, Coutrywide đã tìm cách giấu nhẹm việc này và bán chúng cho Fannie Mae và Freddie Mac. Thậm chí, Coutrywide còn chi tiền cho các nhân viên để họ "làm ngơ" trước những gian lận như vậy.

Khi các vụ phá sản và nhà bị tịch biên tăng vọt, Bank of America vẫn không cho mua lại nhiều khoản nợ bị phá sản do chương trình này, và điều này đã tiếp diễn kể từ năm 2009, chính phủ Mỹ cho biết.

"Hành vi gian lận của Bank of America được chỉ ra trong đơn khiếu nại thực sự vô cùng nghiêm trọng. Countrywide và Bank of America đã thực hiện biến các khoản vay thế chấp thành các khoản nợ xấu, đồng thời khiến những người nộp thuế bị mất một khoản tiền lớn lên tới cả tỷ USD".

Tuy nhiên, đáp trả những cáo buộc này, người phát ngôn của ngân hàng, ông Lawrence Grayson, hôm qua phát biểu: "Bank of America đã và đang thực hiện các bước và hành động có trách nhiệm để giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến nợ thế chấp. Cáo buộc cho rằng ngân hàng đã thất bại trong việc mua lại các khoản nợ từ Fannie Mae và Freddie Mac là không có căn cứ".

Bên cạnh đó, người phát ngôn của Bank of America cũng khẳng định ngân hàng không có trách nhiệm phải bồi thường những khoản thiệt hại như trong đơn kiện, bởi những khoản nợ này bị phá sản chủ yếu bởi suy thoái kinh tế.

Vụ việc đang được Bộ Tư pháp Mỹ cùng các cơ quan điều tra xem xét và vẫn chưa có kết luận cuối cùng, hãng Reuters cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện