Thứ Tư | 27/06/2012 09:00

Ngân hàng lớn thứ 3 Italia được bơm thêm vốn tránh khủng hoảng tín dụng

Chính phủ Italia sẽ bơm thêm 2 tỷ euro (2,5 tỷ USD) cho ngân hàng Monte dei Paschi di Siena để đối phó khủng hoảng tín dụng.
Theo đó, Chính phủ Italia sẽ dùng quỹ cứu trợ quốc gia mua trái phiếu để giúp ngân hàng lâu đời nhất thế giới này khắc phục tình trạng thiếu hụt vốn. Như vậy đây là lần rót vốn thứ 2 cho Monte dei Paschi di Siena trong vòng 3 năm.

Giới phân tích cho rằng, gói cứu trợ này không có nghĩa là Italia có tránh một cuộc khủng hoảng như Tây Ban Nha khi nước này cần đến 100 tỷ euro cứu trợ từ Liên minh châu Âu.

Monte dei Paschi di Siena thành lập năm 1472 chủ yếu cho vay từ thiện cho người nghèo. Ngân hàng này nhanh chóng mở rộng hoạt động trong vài thập niên gần đây, và trở thành ngân hàng lớn thứ 3 Italia với hệ thống chi nhánh rộng lớn.

Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng cho vay thứ cấp năm 2008-2009, ngân hàng này phải cần đến các gói cứu trợ của chính phủ. Ngoài ra, Monte dei Paschi di Siena cũng chịu thua lỗ do nắm một lượng lớn trái phiếu chính phủ có chiều hướng suy giảm về giá trị. Hiện ngân hàng này nắm giữ khoảng 25 tỷ euro trái phiếu chính phủ.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện