Thứ Năm | 18/10/2012 15:19

Ngân hàng lớn thứ 3 Italia đối mặt rủi ro vỡ nợ

Moody's hạ xếp hạng tín nhiệm của Banca Monte dei Paschi di Siena, ngân hàng lớn thứ 3 Italia và lâu đời nhất thế giới xuống mức không khuyến khích đầu tư.
Trong thông báo hôm nay 18/10, Moody's cho biết hạ 2 bậc xếp hạng của Banca Monte dei Paschi di Siena xuống Baaa3, hay “junk” (không khuyến khích đầu tư, có rủi ro vỡ nợ cao).

Tuy nhiên, Moody's vẫn cho rằng, ngân hàng này sẽ được hỗ trợ tài chính từ bên ngoài.

Monte dei Paschi di Siena thành lập năm 1472 chủ yếu cho vay từ thiện cho người nghèo. Ngân hàng này nhanh chóng mở rộng hoạt động trong vài thập niên gần đây, và trở thành ngân hàng lớn thứ 3 Italia với hệ thống chi nhánh rộng lớn.

Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng cho vay thứ cấp năm 2008-2009, ngân hàng này phải cần đến các gói cứu trợ của chính phủ. Ngoài ra, Monte dei Paschi di Siena cũng chịu thua lỗ do nắm một lượng lớn trái phiếu chính phủ có chiều hướng suy giảm về giá trị. Hiện ngân hàng này nắm giữ khoảng 25 tỷ euro trái phiếu chính phủ.

Ảnh hưởng của khủng hoảng nợ eurozone khiến tháng 6 vừa qua Monte dei Paschi di Siena tiếp tục nhận gói cứu trợ 1,5 tỷ euro từ chính phủ để trả nợ và tăng nguồn vốn. Ngân hàng này cũng có kế hoạch giảm 4.600 nhân viên vào năm 2015.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện