Thứ Sáu | 14/12/2012 07:30

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ có thể bị phạt 1 tỷ USD do thao túng lãi suất

Quyết định trừng phạt có thể sẽ được Ủy ban giao dịch kỳ hạn và Cơ quan tài dịch vụ tài chính Anh thông báo vào tuần tới.
Bloomberg ngày 13/12 dẫn nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết, ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS có thể lĩnh án phạt hơn 1 tỷ USD do thao túng lãi suất Libor.

Khoản phạt này gấp hơn 2 lần so với khoản phạt 467 triệu USD mà Barclays phải chịu với cáo buộc tương tự. Thậm chí đây có thể là khoản phạt ngân hàng lớn nhất liên quan đến thao túng lãi suất Libor.
Người phát ngôn UBS và phía cơ quan tài chính của Anh và Mỹ hiện đều từ chối đưa ra bình luận về các thông tin trên.

Theo ước tính trước đó củaMorgan Stanley, tổng phạt và đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư, đối tác của 12 ngân hàng dính líu tới thao túng lãi suất LIBOR có thể lên tới 22 tỷ USD.

Lãi suất Libor là lãi suất của các ngân hàng Anh trên thị trường liên ngân hàng ở London nhưng hiện trở thành một chuẩn lãi suất cho hầu hết các thị trường liên ngân hàng trên thế giới.

Libor là trung bình lãi suất tiền gửi của liên ngân hàng gồm những ngân hàng uy tín nhất thế giới cho các khoản vay lớn với thời gian đáo hạn là qua đêm cho đến một năm. Lãi suất Libor được cố định hàng ngày từ 11 giờ đến 17 giờ bởi Hiệp hội các Ngân hàng Anh.

Libor được tính toán hàng ngày tại London cho USD cũng như các tiền tệ khác, dựa trên ước tính của các ngân hàng về chi phí đi vay ngân hàng khác của họ.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện