Thứ Bảy | 26/05/2012 09:09

Ngân hàng lớn nhất Nhật Bản nối lại giao dịch với Iran

Ngân hàng Mitsubishi UFJ vừa nối lại giao dịch với Iran sau khi vô hiệu hóa lệnh phong tỏa tài sản của tòa án New York.
Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ trước đó tạm thời ngừng mọi giao dịch của các tài khoản của Chính phủ Iran. Các tài khoản này được công ty Nhật Bản sử dụng để thanh toán thương mại với Iran, bao gồm các khoản thanh toán cho nhập khẩu dầu thô.

Việc tạm đóng các tài khoản là do tòa án New York ra lệnh phong tỏa tài sản trị giá 2,6 tỷ USD. Tòa án cho rằng số tiền này dùng để bồi thường thiệt hại cho gia đình của những người thiệt mạng trong vụ đánh bom năm 1983 vào trại lính Thủy quân Beirut (Lebanon).

Ngân hàng Nhật Bản đã gửi đơn khiếu nại lên Tòa án liên bang Mỹ với lý do "tòa án Mỹ yêu cầu phong tỏa các tài khoản không chỉ ở Mỹ mà cả ở Nhật Bản, điều trái với luật pháp Nhật Bản".

Ngày 24/5, Tòa án liên bang Mỹ cũng cho rằng việc một tòa án khác của Mỹ yêu cầu ngân hàng Nhật Bản đóng băng tài khoản của chính phủ Iran là không hợp lệ.

Phán quyết này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tác động tiêu cực từ việc đình chỉ các giao dịch, bao gồm cả hoạt động nhập khẩu dầu thô của các công ty Nhật Bản.

Nguồn NHK/DVT


Sự kiện