Thứ Bảy | 27/07/2013 07:08

Ngân hàng lớn nhất Mỹ tuyên bố ngừng giao dịch hàng hóa

JPMorgan cho biết sẽ ngừng mảng giao dịch hàng hóa từ kim loại đến dầu trong bối cảnh giới chức lo ngại các ngân hàng đang thao túng giá hàng hóa.
Trong tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, JPMorgan cho biết ngân hàng này đang xem xét nhiều phương án khác nhau gồm bán lại, tách cổ phần hoặc chuyển sang hình thức đối tác chiến lược đối với mảng kinh doanh giao dịch hàng hóa vật chất.

Tuy cân nhắc ngừng giao dịch hàng hóa nhưng JPMorgan khẳng định sẽ duy trì các hoạt động truyền thống của ngân hàng trên thị trường hàng hóa.

Tuyên bố của JPMorgan đưa ra chỉ vài ngày sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết đang xem xét lại quyết định năm 2003 cho phép các ngân hàng tham gia giao dịch hàng hóa, trong khi đó Ủy ban giao kịch kỳ hạn bắt đầu điều tra vai trò của phố Wall trong ngành lưu kho kim loại.

JPMorgan đang chịu sức ép nhận khoản phạt hơn 400 triệu USD do bị cáo buộc thao túng giá điện ở California và khu vực Trung Tây.

Mảng kinh doanh hàng hóa của JPMorgan có khoảng 600 nhân viên trên toàn cầu và mang lại 5-10% doanh thu cho ngân hàng này. 10 ngân hàng lớn nhất phố Wall thu về khoảng 1 tỷ USD từ giao dịch hàng hóa vật chất năm 2012 và 5 tỷ USD từ giao dịch hàng hóa phái sinh và tài trợ vốn. Hiện Goldman Sachs nắm giữ lượng hàng hóa vật chất lên đến 7,7 tỷ USD, Morgan Stanley khoảng 6,7 tỷ USD.

Nguồn CNBC, Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện