Thứ Sáu | 15/03/2013 08:41

Ngân hàng lớn nhất của Mỹ che giấu khoản lỗ 6,2 tỷ USD

Theo điều tra của Thượng Viện Mỹ, JPMorgan đang lừa dối nhà đầu tư và cơ quan quản lý về tình hình tài chính thực sự của mình.
Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase & Co (JPMorgan) đã tìm cách che giấu khoản lỗ hơn 6,2 tỷ USD nhằm tránh các nhà quản lý. JPMorgan - ngân hàng lớn nhất Mỹ "đã thua lỗ trong kinh doanh bảo hiểm rủi ro" và Dimon đã giữ lại thông tin quan trọng này, báo cáo của Tiểu ban thường trực Thượng viện (SPC) cho biết.

301 trang báo cáo của SPC chỉ ra các nhà quản lý JPMorgan đã vận dụng những mô hình quản lý rủi ro nội bộ và gây áp lực cho các nhân viên giao dịch nâng cao vị thế của ngân hàng trong nỗ lực che giấu tổn thất ngày càng tăng trong một danh mục đầu tư các sản phẩm phái sinh tín dụng ở London.

JPMorgan, được coi là một trong những ngân hàng được quản lý tốt nhất trên thế giới, đã lỗ hơn 6,2 tỷ USD trong một trận chiến phái sinh tín dụng trị giá 100 tỷ USD với Quỹ Bluemountain Capital Management. Trong khi đó, Bluemountain kiếm được 300 triệu USD.

Trước đó, Tổng giám đốc đầu tư của JPMorgan Chase, Ina Drew đã từ chức sau khi khoản thua lỗ 2 tỷ USD của tập đoàn được công bố, liên quan tới giao dịch những công cụ vốn phái sinh nhằm làm giảm hoặc bảo vệ ngân hàng tránh khỏi những rủi ro. Hôm nay, Ina Drew sẽ làm chứng tại SPC, lần xuất hiện đầu tiên kể từ khi bà rời khỏi JPMorgan.

JPMorgan đã tránh né các nhà quản lý liên bang và lừa dối công chúng bằng cách ẩn lỗ và làm tăng giá trị các sản phẩm phái sinh tín dụng, Thượng nghị sĩ John McCain cho biết.

Theo Văn phòng Kiểm soát tiền tệ Mỹ (OCC), JPMorgan ngừng gửi báo cáo lỗ lãi hàng ngày của ngân hàng đầu tư từ cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 năm ngoái. Ngân hàng này biện hộ rằng vì có một sự vi phạm về dữ liệu cho nên họ hạn chế cung cấp thông tin cho OCC.

Nguồn Bloomberg


Sự kiện