Thứ Hai | 04/06/2012 17:21

Ngân hàng lớn nhất Bồ Đào Nha sẽ nhận cứu trợ hơn 8 tỷ USD

Bồ Đào Nha bơm hơn 6,65 tỷ euro (8,2 tỷ USD) vào ngân hàng tư nhân BCP, BPI, và ngân hàng nhà nước CGD nhằm đáp ứng yêu cầu của châu Âu.
AFP dẫn nguồn Bộ Tài chính Bồ Đào Nha cho biết: "Chính phủsẽ bơm hơn 6,65 tỷ euro cho các ngân hàng này, trong đó 5 tỷ euro được lấy từ gói giải cứu trị giá12 tỷ euro được thông qua hồi tháng 5/2011".

Năm ngoái, Bồ Đào Nha đã trở thành quốc gia châu Âu thứ ba sau Hy Lạp và Ireland phải nhận các góicứu trợ.

Nước này đã nhận gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trị giá lênđến 78 tỷ euro để đổi lấy cam kết cải cách kinh tế và thi hành chính sách thắt lưng buộcbụng.

Hồi tháng 4, EU và IMF cho rằng Bồ Đào Nha đã đáp ứng được các mục tiêu giải cứu và có thể đủ khảnăng để vay nợ trên thị trường tài chính, tuy nhiên, suy thoái hiện đã trầm trọng hơn dựtính.
 
Trong khi đó, tại nước láng giềng Tây Ban Nha, Bộ trưởng Kinh tế Luis de Guindos đã cảnh báo 30%các ngân hàng nước này phải đối diện với các vấn đề tài chính, sau khi ngân hàng Bankia kêu gọicung cấp gói giải cứu ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Tây Ban Nha.

Năm 2010, Bankia ra đời từ việc sáp nhập 7 ngân hàng tiết kiệm của Tây Ban Nha, song, hiện nay ngânhàng này đang yêu cầu nhà nước cung cấp thêm 19 tỷ euro cứu trợ, ngoài con số 4,5 tỷ euro đã đượcbơm trước đó.

Các ngân hàng Tây Ban Nha hiện là trung tâm các mối lo mới của nền kinh tế lớn thứ tư khu vực đồngeuro và có thể phải tìm kiếm một gói cứu trợ tài chính quốc tế.

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Sáenz de Santamaria nói rằng Mỹ và Tây Ban Nha đã thảo luận về khảnăng các khoản vay trực tiếp từ quỹ khẩn cấp của châu Âu có thể là một giải pháp cho các ngân hàngđang gặp khó khăn ở châu lục này.

Nguồn DVT


Sự kiện