Thứ Năm | 02/10/2014 10:41

Ngân hàng lớn nhất Ả-rập Xê-út và thương vụ IPO lớn thứ 2 thế giới năm 2014

Ngân hàng Thương mại Quốc gia sẽ huy động 22,5 tỷ riyal (6 tỷ USD) trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu bắt đầu trong tháng 10.
Theo thông báo trên trang web của Sàn giao dịch chứng khoán Ả-rập Xê-út, Ngân hàng Thương mại Quốc gia (NCB) - ngân hàng lớn nhất Ả-rập Xê-út sẽ bán 500 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng với giá 45 riyal/ cổ phiếu. Thời gian đăng ký mua cổ phiếu của đợt IPO này kéo dài từ 19/10 đến 2/11, với 300 triệu cổ phiếu dành cho giới đầu tư cá nhân ở nước bản địa và phần còn lại dành cho Cơ quan hưu trí công.

Đây được xem là thương vụ IPO lớn nhất khu vực Trung Đông và lớn thứ 2 thế giới trong năm 2014, chỉ đứng sau đợt IPO 25 tỷ USD của Alibaba hồi tháng 9.

Theo chuyên gia phân tích tài chính Mohammed Alsuwayed tại công ty đầu tư SPT, đây là một thương vụ lớn đối với thị trường Ả-rập Xê-út, hứa hẹn sẽ thúc đẩy hiệu quả hoạt động của thị trường này trong vài tuần tới. Tính đến cuối năm 2013, tổng giá trị của NCB đạt 377 tỷ riyal và cũng là ngân hàng làm ăn có lời nhất tại Ả-rập Xê-út trong năm ngoái, theo số liệu của Bloomberg.

NCB là ngân hàng duy nhất chưa được niêm yết trong số 12 ngân hàng nội địa của Ả-rập Xê-út. Ngày 9/4, NCB từng cho biết sẽ thuê ngân hàng HSBC và Gulf International Bank làm cố vấn tài chính cho đợt IPO này.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện