Thứ Năm | 05/12/2013 13:33

Ngân hàng Hoàng Gia Scotland và S&P bị cáo buộc lừa gạt các nhà đầu tư Châu Âu

Các nhà đầu tư Châu Âu khởi kiện ngân hàng RBS và S&P cho thiệt hại lên tới 250 triệu USD khi đầu tư vào các sản phẩm tài chính phức tạp.

Yêu cầu bồi thường đốivới ngân hàng đầu tư RBS và tổ chức xếp hạng tín dụng S&P dựa trên nhữngcáo buộc về hành vi của RBS và S&P trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu,công ty luật Bentham IMF tuyên bố. Nhóm 16 nhà đầu tư Châu Âu đã đệ đơn kiệnđòi bồi thường tại Amsterdam vào hôm thứ tư vừa qua cho thiệt hại 250 triệu USDđầu tư vào CPDOs – nợ theo tỷ lệ cố định- được xếp hạng AAA bởi S&P.

“Việc khiếu kiện nàykhông chính đáng và chúng tôi sẽ phản đối tới cùng” S&P cho biết. “Việc xếphạng các chứng khoán tại thời điểm năm 2005-2006 được dựa trên những thông tincó sẵn tại thời điểm đó”.

Vụ kiện này nối tiếpsau việc S&P bị cáo buộc lừa gạt 12 hội đồng chính quyền địa phương muaCPDOs. Phán quyết của tòa án liên bangAustralia cho biết cơ quan xếp hạng tín dụng S&P đã lừa đảo, gây hiểu nhầmcho các nhà đầu tư qua cách đánh giá xếp hạng nợ CPDO ở mức AAA.

“Thực tế, lập luận pháplý và bằng chứng được dẫn chứng thành công trong vụ kiện tại tòa án liên bangAustralia sẽ được sử dụng trong vụ xét xử tại Hà Lan” Bentham IMF cho biết.

“Cùng với phán quyết củatòa án liên bang Australia, chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ tố tụng với đầy đủ cácthông tin và bằng chứng để trình lên các cơ quan tư pháp Hà Lan”, luật sưGidget Brugman nói.

Phản ứng với các cáo buộctrên, S&P cho biết họ đang kháng cáo phán quyết của tòa án liên bangAustralia. Đồng thời S&P cũng đã đệ đơn kiện tại Luân Đôn vào tháng 5 vừaqua, thách thức các cơ quan tư pháp Hà Lan. “S&P chưa bao giờ có mặt ở HàLan và xếp hạng CPDO được ấn định ở Anh”.

Trong khi Benthan IMF phảnđối với tuyên bố của S&P, RBS hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện