Thứ Tư | 07/11/2012 06:44

Ngân hàng đầu tư sẽ chịu những quy định chặt chẽ hơn vào năm 2013

Khủng hoảng tài chính năm 2008 do chứng khoán phái sinh không được kiểm soát tốt buộc các nhà quản lý phải họp bàn để đưa ra luật lệ chặt chẽ hơn.
Những nhà quản lý của Ủy ban ổn định tài chính (FSB) đã đặt ra thời hạn tháng 9/2013 để đưa ra những quy định chặt chẽ hơn áp dụng đối với dạng quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ, các thỏa thuận mua lại và những hoạt động ngân hàng mờ nhằm làm giảm rủi ro cho hệ thống tài chính toàn cầu.

FSB cũng bàn bạc để đưa ra dự thảo quy định đối với những định chế phi tín dụng có ảnh hưởng lớn trong năm tới. FSB có ý định nhắm tới nhiều ngân hàng đầu tư lớn, đặc biệt là sau vụ sụp đổ của Lehman Brothers - một phần nguyên nhân của khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các hoạt động ngân hàng trong bóng tối (shadow banking), , có giá trị rất lớn, hơn 60 nghìn tỷ USD vào năm 2010, chiếm 30% tổng giá trị trên hệ thống tài chính. Chính vì vậy, các ngân hàng đầu tư, vốn thuộc hệ thống này, sẽ gây ra nhiều áp lực rủi ro khi không có kiểm soát thích đáng.

Chủ tịch FSB cũng cho biết sẽ có những quy định chặt chẽ về yêu cầu thanh khoản và những khoản tương đương tiền đủ lớn được bàn tại hội nghị 20 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) vào năm sau tại Nga.

Cuộc họp của FSB bắt đầu hôm nay sau khi cuộc gặp lãnh đạo các nước G20 kết thúc. Các nhà điều hành dự định kéo dài thời hạn các ngân hàng lớn nhất thế giới bắt buộc phải áp dụng quy định mới về vốn đến giữa năm 2013 chứ không phải từ đầu năm 2013 như ý định ban đầu.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện