Thứ Hai | 22/10/2012 20:22

Ngân hàng Châu Á bơm tiền phản ứng lại QE3 của Mỹ

Nhiều Ngân hàng Trung ương tại châu Á bơm tiền để kiềm chế đà lên giá tiền nước mình do luồng vốn lớn từ gói nới lỏng định lượng 3 tìm tới.
Mặc dù có nhiều phân tích rằng gói nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) của Mỹ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường châu Á nhưng không phải ai cũng tin điều đó, đặc biệt là các nhà làm chính sách tại châu lục đầu tàu tăng trưởng của thế giới này.

Gần đây nhất, Ủy ban Tiền tệ của Hong Kong đã can thiệp vào thị trường tiền tệ với việc bơm ra 603 triệu đô la Hong Kong. Động thái vào hôm thứ 7 vừa qua của Ủy ban được đưa ra khi mức giá đô la Hong Kong đã vọt lên mức cận trên trong khoảng biên dao động Ủy ban cho phép.

Theo dữ liệu của ngân hàng Macquarie, tháng 9 vừa qua, các ngân hàng trung ương ở châu Á đã phải tung ra những lượng tiền trị giá khoảng 18 tỷ USD để kìm đà lên giá đồng tiền nước mình. Lượng tiền này cao nhất so với lượng tiền được tung ra tại các ngân hàng trung ương ở châu Á kể từ tháng 1/2012.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản còn tung ra một gói kích thích lớn trị giá 10 nghìn tỷ yên (128 tỷ USD) thông qua chương trình mua tài sản để làm yếu đồng yên trên đà tăng giá so với USD.

Một số đồng tiền khác như nhân dân tệ (Trung Quốc), đồng won (Hàn Quốc) và đô la Singapore đều lên giá 2-3% so với USD trong vòng 3 tháng qua. Vì lý do này, Trung Quốc đã chỉ trích Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) khi tung ra gói QE3.

Những dẫn chứng trên cho thấy thanh khoản dồi dào từ nguồn tiền của QE3 đã rất nhanh chóng tìm tới các thị trường châu Á. Tuy nhiên, không giống như lần Mỹ tung ra gói QE1 và QE2, các nước châu Á thời điểm hiện tại không hề mong muốn đồng tiền nước mình tăng giá làm yếu đi xuất khẩu trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đều suy giảm. Vì lý do đó, các Ngân hàng Trung ương tại nhiều quốc gia châu Á đã bơm tiền ra để ngăn ngừa đà lên giá.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện