Thứ Ba | 07/08/2012 11:34

Nga xây dựng căn cứ hải quân mới ở Bắc Cực

Nga sẽ xây dựng các căn cứ mới cho hải quân và quân đội biên phòng dọc theo tuyến đường biển phía Bắc, nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
Trong cuộc họp với hội đồng thành phố Krasnoyarsk, Siberia, vào hôm qua 6/8, người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Nga, ông Nikolay Partushev, vị trí của các căn cứ đã được xác định, trong đó căn cứ ở xa nhất sẽ được đặt tại biển Bắc Cực. Tuy nhiên, ông Partushev cho biết hiện tiến độ xây dựng diễn ra khá chậm chạp.

Cũng theo ông Partushev, Nga sẽ cho thành lập một nhóm tuần tra, tổ chức các chuyến khảo sát ngắn ngày dọc theo tuyến đường biển Bắc, đồng thời phát triển một căn cứ pháp lý tương ứng. Tuy nhiên, hiện một số chương trình vẫn bị chậm tiến độ.

5 cường quốc tại Nam Cực, bao gồm Nga, Na Uy, Mỹ, Canada và Đan Mạch, hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận chung về việc phân chia ranh giới tại Bắc Cực. Căng thẳng giữa các nước càng gia tăng khi nhiệt độ toàn cầu nóng lên khiến băng ở băng tại Bắc Cực tan chảy, giúp việc tiếp cận các lớp trầm tích và khoáng sản càng trở nên dễ dàng hơn.

Bắc Cực hiện là khu vực có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt cực lớn, nên không khó hiểu vì sao nơi đây lại trở thành tâm điểm chiến lược của các cường quốc.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện