Thứ Sáu | 01/06/2012 10:40

Nga và Trung Quốc hợp tác chế tạo máy bay thách thức Boeing và Airbus

Nga và Trung Quốc sẽ cùng hợp tác thiết kế một loại máy bay mới dựa trên máy bay Ilyushin của Nga.
Tổ hợp chế tạo hàng không thống nhất Liên bang Nga (UAC) và Công ty máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đang lên kế hoạch phát triển và sản xuất máy bay đường dài dựa trên Ilyushin (IL-96) của Nga, Bộ trưởng Công Nghiệp và Thương mại Yury Slusar cho biết.

Nga sẽ cung cấp các bí quyết về công nghệ trong khi Bắc Kinh chịu trách nhiệm về chi phí. Chi phí của dự án không được quy định rõ. Tuy nhiên, theo ước tính, chi phí của toàn bộ dự án có thể từ 7 - 12 tỷ USD, thời gian hoàn thành khoảng 7 năm, Bộ trưởng Slusar cho biết thêm.

Cả 2 nước đều có những dự án hàng không riêng: Sukhoi Superjet 100 ở Nga và  ARJ ở Trung Quốc. Matxcơva là đối tác hoàn hảo giúp đẩy nhanh quá trình chế tạo máy bay của Bắc Kinh. Ngược lại, quá trình chế tạo được đặt tại Trung Quốc sẽ có lợi cho Nga bởi nước này sẽ thâm nhập được vào thị trường khổng lồ, Chủ tịch Trung tâm hợp tác kinh tế thương mại Nga - Trung Sergey Sanakoev cho biết.

Hơn nữa, việc hai nước cùng tham gia sẽ tăng năng lực canh tranh với đối thủ Boeing và Airbus, các chuyên gia nhận định.

Thỏa thuận này dự kiến sẽ được ký kết vào ngày 5/6 trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nguồn RT/DVT


Sự kiện