Thứ Tư | 24/04/2013 21:08

Nga và NATO vẫn bất đồng về hệ thống phòng thủ tên lửa

Các quan chức Nga cho rằng, Mỹ vẫn chưa nỗ lực hết sức giải tỏa quan ngại của Nga về lá chắn tên lửa mà Mỹ đang triển khai ở châu Âu.
Trong cuộc họp Hội đồng NATO-Nga (NRC) ngày 24/3 tại Bỉ, các Ngoại trưởng hai bên đã nhất trí tăng cường ủng hộ cho không quân Afghanistan trong giai đoạn 2.

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng thảo luận về sứ mệnh tại Afghanistan do NATO dẫn đầu, đồng thời chia sẻ quan điểm trong việc đưa Afghanistan trở thành một quốc gia an toàn, ổn định và hòa bình trong khu vực.

Tuy nhiên, theo Tổng thư ký NATO, dù các cuộc thảo luận diễn ra tích cực, song hai bên đạt được rất ít bước tiến trong vấn đề lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết chính phủ nước này đang xem xét những thay đổi của Mỹ trong chương trình hệ thống phòng thủ tên lửa nhưng chính phủ Nga muốn được đảm bảo rằng hệ thống này không nhằm chống lại Nga.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ triển khai bổ sung các hệ thống đánh chặn tên lửa ở Alaska nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên, đồng thời từ bỏ loại tên lửa đánh chặn mới dự kiến được triển khai ở châu Âu trong khuôn khổ lá chắn tên lửa.

Dù đánh giá cao quyết định này nhưng các quan chức Nga cho rằng, Mỹ vẫn chưa nỗ lực hết sức nhằm giải tỏa những quan ngại của Nga về lá chắn tên lửa mà Mỹ đang triển khai ở châu Âu.

Vì vậy, kết quả cuộc họp một lần nữa cho thấy vấn đề phòng thủ tên lửa sẽ vẫn là “bất đồng cơ bản” trong các mối quan hệ Nga-NATO.

Nguồn VOV


Sự kiện