Thứ Ba | 19/06/2012 07:14

Nga và Mỹ nhất trí chấm dứt bạo lực tại Syria

Tại hội nghị thượng đỉnh G20, ông Obama và Putin đã cùng nhau đàm phán về bất đồng giữa Nga và Mỹ về cách thức giải quyết bạo lực tại Syria.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều đồng ý rằng bạo lực tại Syria phải chấm dứt nhưng lại không đi đến thống nhất trong cách thức giải quyết trong bối cảnh quân đội Chính phủ Syria tổng tấn công phe đối lập trên toàn đất nước.

Ông Obama và các đồng minh phương Tây yêu cầu Nga ngừng che chắn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad khỏi lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an và buộc ông Assad phải từ chức.

Tuy nhiên, ông Putin tỏ ra hoài nghi về động cơ của Mỹ, đặc biệt sau khi NATO can thiệp vào Lybia và lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi hồi năm ngoái. Tuy nhiên, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tối cao của Nga và Mỹ đã cũng cấp những dấu hiệu cho thấy cả hai đều mềm mỏng hơn trong lập trường của mình, hãng Reuters cho biết.

Trong khi đó tại Syria, giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra. Theo báo cáo mới nhất, quân đội Chính phủ Syria đã nã pháo dữ dội vào Douma, thị trấn cách thủ đô Damacus 15km, nơi nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập trong nhiều tuần qua.

Theo các nhà hoạt động, it nhất 79 người thiệt mạng trong các vụ leo thang xung đột trong những ngày gần đây, kể từ khi các quan sát viên quốc tế chấm dứt nhiệm vụ tại Syria.

Hãng tin Interfax, trích dẫn từ nguồn giấu tên, cho biết Nga dự kiến gửi một đơn vị lính thủy quân lục chiến tới Syria trong trường hợp cần thiết để bảo vệ các nhân viên và di chuyển các thiết bị khỏi căn cứ quân sự tại một cảng ven biển Địa Trung Hải, thuộc khu vực Tartous của Syria.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện