Thứ Hai | 20/05/2013 14:43

Nga và Mỹ đồng thuận về số phận của tổng thống Syria

Matxcơva và Washington cùng nhất trí rằng số phận của tổng thống Bashar al-Assad sẽ do người dân Syria quyết định.
Phát biểu trong cuộc họp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng tương lai của Syria không có chỗ cho tổng thống Bashar al Assad, song nhấn mạnh số phận của ông Assad không phải là điều nước Mỹ có thể tự quyết định.

Ông Lavrov cũng ủng hộ cách tiếp cận này và nói rằng mọi nỗ lực nhằm buộc ông Assad phải từ chức có thể coi là một hình thức can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác. Ông Lavrov cho biết cuộc họp tại Geneva vào ngày 30/6/2012 cũng quy định rằng quá trình chuyển đổi quyền lực là để bảo vệ mọi thể chế chính trị hiện tại.

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định sẽ là "phản tác dụng" khi cố tình thiết lập thời hạn cố định đối với các hội nghị hòa bình Syria. "Từ trước đến nay, các hội nghị nhằm mang lại hòa bình cho các quốc gia thường phải mất vài tháng, thậm chí hàng năm trời", ông Lavrov nói đồng thời trích dẫn quá trình đàm phán hòa bình ở Li-băng phải mất tới 14 năm mới hoàn tất.

Ông Lavrov cũng yêu cầu cho phép Iran tham gia vào quá trình đàm phán hòa bình ở Syria, đồng thời nhấn mạnh việc cho Tehran tham dự sẽ là đòn bẩy mới cho tiến trình hòa bình.

Kết thúc buổi hội đàm, ngoại trưởng Nga kêu gọi các bên tham chiến ở Syria nên kiềm chế không gây căng thẳng và giải quyết mọi việc theo hướng hòa bình và tránh xung đột.

Nguồn RUVR/Dân Việt


Sự kiện