Thứ Sáu | 23/08/2013 10:06

Nga và Iran sớm nối lại các cuộc thảo luận hạt nhân

Các nhà ngoại giao Nga và Iran dự kiến trong thời gian sớm nhất sẽ nối lại các cuộc thảo luận liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran.
Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/8 cho biết, trong một cuộc điện đàm giữa ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Iran Mohammad-Javad Zarif, hai bên đã "bàn về tình hình hiện nay liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran, nhấn mạnh tới sự cần thiết phải nối lại các cuộc đàm phán trong thời gian sớm nhất để tìm kiếm những biện pháp hiệu quả nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng."

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cũng bày tỏ hy vọng Iran và Nhóm P5+1 có thể sớm tiếp tục cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trong một diễn biến liên quan, theo giới ngoại giao tại Liên Hợp Quốc, “dường như chắc chắn” đại sứ Iran tại Nga, Mahmoud Reza Sajjadi sẽ trở thành trưởng đại diện thường trực của nước này tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), thay ông Ali Soltanieh, sẽ hết nhiệm kỳ ngay trong nửa cuối tháng 8 này.

Nguồn tin trên lưu ý một thực tế trong thời gian gần đây, nhất là sau cuộc bầu cử tổ̉ng thống ở Iran hồi trung tuần tháng 6 vừa qua, tuy vẫn đang thực thi sứ mệnh ngoại giao tại Nga, song ông Sajjadi liên tục đưa ra những phát biểu liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran.

Đáng chú ý hơn, ông từng khẳng định tuy Iran vừa có một chính phủ của tổng thống ôn hòa Hassan Rouhani, song lập trường của nước này về vấn đề hạt nhân "không thay đổi", và rằng Iran sẽ quyết thực hiện đầy đủ các quyền của mình, trong đó có quyền phát triển hạt nhân dân sự.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện