Thứ Ba | 05/06/2012 06:16

Nga và EU vẫn còn bất đồng về vấn đề Syria

Nga và Liên minh châu Âu vẫn bất đồng quan điểm về bạo lực ở Syria và vai trò của chế độ Tổng thống Bashar al-Assad.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo EU, dẫn đầu là Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đã tham dự hội ghị thượng đỉnh Nga-Liên minh châu Âu (EU) lần thứ 29 đã khai mạc ngày 3/6 tại St. Petersburg. Vấn đề Syria được xem là một trong những trọng tâm được thảo luận trong Hội nghị thượng đỉnh lần này.

Liên minh châu Âu và Nga đã nhất trí rằng kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Annan vẫn là cơ hội tốt nhất để giải quyết vấn đề Syria, Đồng chủ tịch EU Herman Van Rompuy phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St Petersburg.

Tuy nhiên, hai bên vẫn bất đồng quan điểm về bạo lực ở Syria và vai trò của chế độ Tổng thống Bashar al-Assad.

Nga đã chịu rất nhiều áp lực từ các cường quốc phương Tây và các nước Ả Rập để thực hiện đường lối cứng rắn đối với chế độ Tổng thống Bashar al-Assad. Nước này cũng phủ nhận việc bảo vệ Tổng thống Assad hay có bất kỳ lợi ích đặc biệt nào ở Syria, nhưng đã 2 lần cùng với Trung Quốc phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc chống lại Damascus. Tuy nhiên, Nga hoàn toàn ủng hộ kế hoạch Annan, kêu gọi việc thu hồi vũ khí hạng nặng và thực hiện lệnh ngừng bắn nhằm ngăn chặn bạo lực leo thang ở Syria.

Tổng thống Putin sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ 6 (1/6) cũng khẳng định rằng mặc dù Nga có "nhiều năm quan hệ tốt với Syria" nhưng những nước cáo buộc Nga hỗ trợ chế độ Assad là "hoàn toàn sai". Tổng thống cũng cho biết những vũ khí mà Nga cung cấp cho Syria không được sử dụng trong cuộc nội chiến ở nước này.

Nguồn RIA Novosti/DVT


Sự kiện