Thứ Năm | 28/06/2012 08:45

Nga ủng hộ lập Chính phủ Syria thống nhất

Nga cùng các cường quốc ủng hộ ý tưởng thành lập Chính phủ Syria thống nhất, gồm chính phủ hiện tại và phe đối lập theo đề xuất của ông Kofi Annan.
Theo các nhà ngoại giao giấu tên của Liên Hợp Quốc, đề xuất của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Annan về quá trình chuyển đổi chính trị nhằm chấm dứt 16 tháng xung đột liên tiếp tại Syria sẽ là chủ đề chính của Nga tại hội nghị diễn ra tại Geneva vào hôm 30/6 tới đây. Hiện Nga là một trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An, đồng thời là một trong những nhân tố đóng vai trò chủ đạo tại Trung Đông.

Theo như đề xuất của ông Kofi Annan, mâu thuẫn tại Syria sẽ chấm dứt chỉ khi mọi bên liên quan thực sự tìm kiếm được một giải pháp hòa bình cho một tương lai chung. Ông Annan nhấn mạnh các bước chuyển đổi chính trị đó sẽ được thực hiện trong một khoảng thời gian cố định.

"Các bước bao gồm thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia nhằm tạo ra bối cảnh trung lập cho quá trình chuyển đổi," các nhà ngoại giao tóm tắt kế hoạch của ông Kofi Annan.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết thêm việc thành lập chính phủ liên minh cần phải loại trừ một số cá nhân có thể làm suy yếu kế hoạch, ở đây ám chỉ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, mặc dù ông Annan không trực tiếp nói rằng ông Assad không thể tham dự chính phủ liên minh.

Ông Kofi Annan cho biết hiện Nga - đồng minh thân cận của Syria - đã phát tín hiệu ủng hộ kế hoạch chuyển đổi chính trị này. Một số nhà ngoại giao phương Tây cũng lên tiếng xác nhận cả 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an có quyền phủ quyết đều chấp nhận kế hoạch này.

Dự kiến các cường quốc thế giới và các nước láng giềng của Syria, không bao gồm Iran, Ả rập Xê út, sẽ tổ chức hội nghị tại Geneva vào hôm 30/6 tới đây để bàn thảo về kế hoạch của ông Annan và tìm kiếm giải pháp tháo gỡ bế tắc tại Syria trong thời gian qua.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện