Thứ Năm | 22/01/2015 07:47

Nga, Ukraine nhất trí rút vũ khí hạng nặng khỏi ranh giới

Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh chiến sự miền Đông Ukraine nóng trở lại. Ukraine được cho là tổng động viên thêm 9.000 quân và sẵn sàng cho chiến tranh.

Quan chức ngoại giao Nga và Ukraine hôm qua 21/1 đạt được thỏa thuận về việc hai bên lập tức rút vũ khí hạng nặng khỏi ranh giới chỉ vài giờ sau khi phe ly khai tiếp viện ở miền Đông.

Ngoại trưởng Đức – người chủ trì cuộc họp bốn bên gồm Pháp, Nga, Đức, Ukraine – cho biết, theo kế hoạch, phe ly khai thân Nga sẽ rút vũ khí hạng nặng trong vòng bán kính 15km kể từ ranh giới. Tut nhiên, hiện các bên chưa thỏa thuận về việc rút toàn bộ quân.

“Hôm nay, cuối cùng chúng ra đã đạt được thỏa thuận coi đường ranh giới được đề cập trong thỏa thuận Minsk là đường phân định để các bên rút vũ khí hạng nặng ngay lập tức”, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói với báo giới.

Ngoài ra, các bên cũng nhất trí rằng nhóm liên lạc gồm Ukraine, Nga, Tổ chức an ninh châu Âu (OSCE) sẽ sớm nhóm họp nhằm đưa ra nền tảng cho cuộc họp cấp cao tại Kazakhstan.
Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Nga ủng hộ mạnh mẽ và coi việc rút thiết bị quân sự là kết quả quan trọng nhất của cuộc họp lần này.

Những kết quả trên đạt được trong bối cảnh chiến sự miền Đông Ukraine nóng trở lại. Ukraine được cho là tổng động viên thêm 9.000 quân và sẵn sàng cho chiến tranh.

Nguồn DVO/AP