Ảnh: Đồng Ruble của Nga. Nguồn: CNBC.

 
Lan Châu Thứ Năm | 26/05/2022 14:15

Nga tuyên bố sẽ thanh toán nợ nước ngoài bằng đồng Ruble

Ngày 24/5, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố chấm dứt điều khoản cho phép Nga thanh toán nợ nước ngoài bằng đồng USD lưu giữ trong nước.

Bộ Tài chính Nga cho biết, quyết định mới của Mỹ khiến Chính phủ Nga không thể tiếp tục trả các khoản nợ nước ngoài bằng đồng USD, do đó các khoản nợ sẽ được thanh toán bằng đồng nội tệ của Nga.

Trong thông báo ngày 25/5, Bộ Tài chính Nga nói thêm rằng sẽ có "khả năng sau này chuyển đổi chúng (các khoản thanh toán) thành tiền tệ gốc" bằng cách sử dụng một tổ chức tài chính của Nga làm đại lý thanh toán.

 

Giá trị đồng Ruble của Nga so với đồng USD đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2018 trong phiên 24/5. Giá trị đồng Ruble được củng cố nhờ các công ty chuyên xuất khẩu phải chuyển đổi nguồn thu ngoại tệ của mình, trong khi nhu cầu ngoại hối bị hạn chế do nhập khẩu vào Nga suy giảm vì hoạt động logistics bị gián đoạn và phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nước này.

 

Từ đầu năm tới nay, đồng Ruble đã tăng khoảng 30% giá trị so với đồng USD bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga do phương Tây áp đặt liên quan chiến dịch tại Ukraine.

Mức tăng ấn tượng trên đã đưa đồng nội tệ của Nga trở thành đồng tiền hoạt động tốt nhất thế giới vào giai đoạn này.

Có thể bạn quan tâm:

Đại dịch, chiến tranh và lạm phát đã tạo ra thêm 573 tỉ phú mới