Thứ Sáu | 22/03/2013 15:47

Nga từ chối cứu trợ tài chính Síp

Bộ trưởng Tài chính Síp Michael Sarris cho biết các cuộc đàm phán hỗ trợ tài chính với Matxcơva đã kết thúc mà không đạt được kết quả nào.
Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc đàm phán cứu trợ tài chính với các quan chức Nga, ông Sarris cho biết: "Chúng tôi đã không nhận được sự hỗ trợ từ Nga như hy vọng ban đầu. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải gấp rút quay trở lại Síp vì mọi thứ đang trở nên nghiêm trọng hơn".

Hôm 20/3, bộ trưởng Sarris đã có các buổi thảo luận với bộ trưởng tài chính Nga Anton Siluanov và thứ tưởng Igor Shuvalov, trong đó ông Sarris bày tỏ hy vọng chính phủ Nga sẽ đồng ý tái cơ cấu khoản nợ 2,5 tỷ euro mà Síp đã vay trong năm 2011, đồng thời cung cấp thêm một số khoản nợ mới để Síp có thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại.

Tuy nhiên, các quan chức Nga cho biết không thể cung cấp thêm các khoản vay mới cho đảo Síp, thay vào đó Nga sẽ cân nhắc đầu tư vào ngành công nghiệp năng lượng của nước này.

Việc Nga - một trong những quốc gia có lợi ích kinh tế lớn nhất tại đảo Síp - từ chối hỗ trợ tài chính thực sự là một cú sốc với quốc đảo nhỏ bé này, đặc biệt trong bối cảnh thỏa thuận đàm phán cứu trợ mà Síp đã ký với các chủ nợ quốc tế có nguy cơ đổ bể.

Với thông tin bất lợi từ Matxcơva, chắc chắn các nhà lập pháp Síp sẽ phải sớm nhóm họp ngay trong hôm nay để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trong gói cứu trợ, đồng thời ngăn ngừa sự sụp đổ của hệ thống tài chính trước thời hạn 25/3.

Trước đó, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đe dọa sẽ dừng chương trình Hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp (ELA) đối với các ngân hàng của Síp nếu nước này không thực hiện các điều khoản cứu trợ đã ký trước ngày 25/3.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện