Thứ Tư | 10/09/2014 11:28

Nga-Trung cam kết hạn chế dùng USD trong thương mại

Đây là động thái mới nhất của chính phủ Nga nhằm giảm bớt tác động của các đòn trừng phạt từ phương Tây.
Cụ thể ngày 9/9, Nga và Trung Quốc cam kết giải quyết thương mại song phương bằng đồng ruble và nhân dân tệ và thúc đẩy hợp tác giữa ngân hàng 2 nước, theo phát biểu của Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov.

Ông Shuvalov cho biết, Nga và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận hợp tác kinh tế, bao gồm cả việc tăng cường sử dụng ruble và nhân dân tệ trong các giao dịch thương mại.

Tuy nhiên, những hợp đồng thanh toán bằng USD từng ký kết trước đó sẽ không bị hủy bỏ.

Nga và Trung Quốc từ lâu đã ủng hộ chủ trương giảm vai trò của USD trong thương mại quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh Nga đang phải hứng chịu những đòn trừng phạt từ Mỹ và EU, trong khi Trung Quốc đang nỗ lực quốc tế hóa nhân dân tệ.

Hiện tại, phương Tây đã ngăn cấm các ngân hàng và tập đoàn năng lượng quốc doanh hàng đầu của Nga tiếp cận với thị trường vốn khu vực. Thậm chí cả những doanh nghiệp không bị trừng phạt cũng gặp khó khăn lớn khi cần huy động vốn lớn từ thị trường bên ngoài.

Trong khi đó, sức ảnh hưởng của USD đang cản trở tham vọng quốc tế hóa nhân dân tệ của Trung Quốc, biến nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới. Trung Quốc đã đầu tư 32% trong tổng dự trữ ngoại hối (4 nghìn tỷ USD) vào trái phiếu chính phủ Mỹ, nhằm hạn chế rủi ro đầu tư vào USD.

Ông Shuvalov cho biết, khối doanh nghiệp Trung Quốc dự kiến sẽ đầu tư vào hơn 30 dự án tại Nga. Một số dự án có giá trị hàng trăm triệu USD, bao gồm dự án xây cầu đường, phát triển nguồn lực, hoạt động sản xuất nông nghiệp và phương tiện vận chuyển. Giới đầu tư Trung Quốc hiện đã sẵn sàng đầu từ 400 tỷ ruble vào dự án xây dựng đường sắt cao tốc nối giữa Moscow và Kazan, theo thông tin từ công ty Đường sắt Nga.

Thỏa thuận này cũng cho phép các ngân hàng Nga lập tài khoản tại các ngân hàng của bên đối tác; đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp của Nga huy động vốn từ phía Trung Quốc.

Cũng trong ngày 9/9, giám đốc công ty đầu tư công nghệ Rusnano đã gợi ý với các đối tác Trung Quốc để thành lập quỹ đầu tư chung vào công nghệ nano.

Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ sẽ tới thăm Moscow trong tháng 10 tới đây để tiếp tục đàm phán sâu hơn về hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, theo phó Thủ tướng Nga.

Nguồn Theo DVO/ The Moscow Times


Sự kiện