Thứ Tư | 24/09/2014 16:04

Nga trở lại thị trường trái phiếu sau 9 phiên liên tiếp hủy đấu giá

Chính phủ Nga dự kiến mở lại phiên đấu giá trái phiếu đầu tiên sau khi hủy 9 phiên liên tiếp trước đó.
Ngày 24/9, Bộ Tài chính Nga chào bán 10 tỷ ruble (259 triệu USD) trái phiếu đáo hạn vào tháng 8/2023. Đây là phiên đấu giá trái phiếu đầu tiên của chính phủ kể từ khi Mỹ và EU tung đòn trừng phạt hồi tháng 7 khiến chi phí đi vay tại Nga tăng mạnh nhất trong khối thị trường mới nổi.

Phát biểu tại cuộc họp chính phủ ngày 11/9, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, Nga dự kiến sẽ bán hơn 230 tỷ ruble trái phiếu đến cuối năm. Con số này gấp hơn 2 lần lượng trái phiếu Nga đã bán ra trên thị trường tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014.

Các doanh nghiệp Nga cũng đang dần trở lại thị trường trái phiếu với tổng giá trị phát hành nợ đạt 54 tỷ ruble trong tháng 9, tăng 46% so với tháng 8, theo số liệu của Bloomberg (không tính số trái phiếu do các công ty bị trừng phạt phát hành). Trong đó, điển hình là Ngân hàng Gazprombank với đợt chào bán 10 tỷ ruble trái phiếu trong ngày 23/9.

Theo nhận định của một số chuyên gia, rủi ro trên thị trường trái phiếu cũng như nguy cơ Nga phải hứng thêm loạt đòn trừng phạt mới từ phương Tây ngày càng giảm nhờ lệnh ngừng bắn tại Ukraine. Đến nay, khi bị "cấm cửa" tại thị trường vốn phương Tây, các ngân hàng lớn nhất Nga phải tận dụng tất cả nguồn vốn có sẵn trong nước.

Lệnh ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phiến quân ly khai thân Nga hiện đã kéo dài được 3 tuần. Căng thẳng địa chính trị lắng dịu kéo theo lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Nga giảm 33 điểm cơ bản xuống 9,47% trong phiên ngày 24/9 và lợi suất trái phiếu doanh nghiệp Nga xuống 1%.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện